Chạm ngưỡng mãn tải, cao tốc Cam Lộ - La Sơn cấm xe tải nặng
Kinhtedothi - Liên quan đến phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn do thường xuyên xảy ra tai nạn, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tính toán phương án phân luồng, sẽ cấm xe khách và xe trọng tải lớn đi vào cao tốc này.
Ngày 27/3, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có buổi làm việc với Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và các đơn vị liên quan để làm rõ các vấn đề và phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Theo thống kê của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, trong các ngày 15,16,17/3 đơn vị đã đếm phương tiện di chuyển trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì có thể kết luận tuyến cao tốc này đã chạm ngưỡng thiết kế (mãn tải) của tuyến.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có thể sẽ cấm xe tải nặng. Ảnh: Văn Duẩn |
Đáng chú ý, số lượng xe tải hạng nặng (xe tải từ 4 trục trở lên, xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm tỷ lệ chủ yếu, gần 50% trong tổng số phương tiện được phép lưu thông trên cao tốc.
Riêng xe tải nặng chiếm đến gần 45%. Trong khi đó, lượng xe tải hạng nặng trên lại di chuyển trên Quốc lộ 1 với số lượng ít hơn đáng kể so với trên cao tốc.
Tiếp thu đề xuất của các cơ quan chức năng, đoàn kiểm tra liên ngành, đơn vị sẽ có văn bản trình Cục Đường bộ Việt Nam phương án tổ chức phân luồng phương tiện.
Đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn đã đề xuất tập trung phân loại phương tiện là nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông, ùn ứ giao thông trên tuyến. Nghiên cứu cấm xe hạng nặng như xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng từ 6 trục trở lên (tải trọng trên 30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc này. Theo đó, sẽ phân luồng các xe hạng nặng đi trên Quốc lộ 1 để giảm bớt áp lực trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị, cần nghiên cứu thời điểm xảy ra tai nạn để phân luồng giao thông vì hầu hết các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm. Nên bổ sung thêm ánh sáng, sóng điện thoại cho những điểm nguy cơ xảy ra tai nạn do đặc điểm thời tiết khu vực sương mù, dễ gây trơn trượt... Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm.
Kết luận cuộc họp, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường nhận định, cần thiết có sự điều tiết giữa các loại xe về Quốc lộ 1. Đơn vị tư vấn tính toán phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục, xe sơ mi - rơ moóc, xe khách trên 30 chỗ phân luồng về Quốc lộ 1 là hợp lý. Cục thống nhất theo hướng mà tư vấn đề xuất”.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam giao các đơn vị liên quan rà soát lại các số liệu chính xác, tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp.
Nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Kinhtedothi- Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có báo cáo về vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn làm 2 người chết, 9 người bị thương.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Có vấn đề về thiết kế tuyến đường?
Kinhtedothi - Từ khi đi vào vận hành đến nay cao tốc Cam Lộ - La Sơn để xảy ra nhiều tai nạn. Trong 1 tháng gần đây có đến 5 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người chết. Điều này đã đặt ra câu hỏi liệu thiết kế tuyến đường có phải là một trong những nguyên nhân?
Thêm điểm dừng khẩn cấp và biển báo trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Kinhtedothi - Từ ngày 14/3, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ bổ sung thêm các biển báo, điểm dừng xe khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm nguy cơ tai nạn.