Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đã có trạm thu giá đổi tên thành trạm thu phí

Trạm BOT An Sương - An Lạc trên Quốc lộ 1 (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) vừa chính thức đổi tên từ trạm thu giá thành trạm thu phí BOT.

Chưa cần phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư đã đổi tên từ trạm thu giá An Sương - An Lạc thành Trạm thu phí An Sương - An Lạc.
Mặc dù mới có văn bản đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc đổi tên gọi từ Trạm thu giá dịch vụ đường bộ thành Trạm thu phí sử dụng đường bộ và đề xuất này vẫn chưa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt nhưng theo ghi nhận của phóng viên BNEWS.VN/TTXVN, trạm BOT An Sương - An Lạc trên Quốc lộ 1 (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) đã chính thức đổi tên từ trạm thu giá thành trạm thu phí BOT.
Dự án BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A (nay là Quốc lộ 1) dài 14 km từ ngã tư An Sương đến vòng xoay An Lạc, đi qua các quận 12, Bình Tân và huyện Hóc Môn. Chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải về đổi tên gọi Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành Trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm "thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận".
Cụ thể các dự án đường sẽ được gọi tên là Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án cầu gọi là Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án hầm là Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ).
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tên gọi đã được sử dụng từ khi có cơ chế thu phí sử dụng đường bộ, phù hợp với quy định tại Điều 51 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (Trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt); phù hợp với thói quen của người tham gia giao thông, được xã hội chấp nhận.
Tên gọi “trạm thu phí” ở đây được hiểu là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh được điều hành theo Luật Giá.
Trước đó, thuật ngữ thu phí BOT và thu giá BOT đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Tại buổi trả lời chất vấn trực tiếp trước Quốc hội sáng 4/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã chủ động nói về sự đổi tên của trạm "thu giá BOT". Tiếp thu ý kiến của cử tri, dư luận xã hội, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo rà soát để thay đổi tên mới phù hợp.
Theo thông tin từ Vụ Đối tác công - tư (PPP - Bộ Giao thông Vận tải), hiện nay, cả nước có 88 trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ; trong đó Bộ Giao thông Vận tải quản lý 73 trạm (56 trạm đang thu phí, 17 trạm chưa tiến hành thu phí), còn lại 15 trạm (11 trạm đang thu phí và 4 trạm chưa thu phí) do UBND các tỉnh quản lý.
Chia sẻ

BÌNH LUẬN (0)

Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

20/01/2025 | 08:27

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Đào Việt Long cho biết, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ đã mang đến những kết quả thiết thực, rõ rệt cho công tác quản lý GTVT của Hà Nội.

TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

17/01/2025 | 21:58

Kinhtedothi- Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng thi công đào đường, hè trên địa bàn TP từ ngày 22/1 - 12/2/2025.

Tin tài trợ