Doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu nước giải khát ra quốc tế
Kinhtedothi - Doanh nghiệp Việt Nam sẽ giới thiệu sản phẩm và tiếp cận công nghệ mới tại triển lãm “Drinktec 2025” tổ chức tại CHLB Đức vào tháng 9/2025 với sự tham gia của nhiều đơn vị đến từ 60 quốc gia.
Đó là khẳng định của Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) Nguyễn Văn Việt tại buổi giới thiệu triển lãm “Drinktec 2025” diễn ra ngày 18/2.
Thông tin từ Hiệp hội Máy chế biến thực phẩm và đóng gói thuộc Hiệp hội Kỹ thuật cơ khí VDMA (Đức) cho thấy, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống toàn cầu đang phát triển mạnh, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của nhiều quốc gia.
Thương mại toàn cầu về máy móc chế biến thực phẩm và đóng gói đã liên tục tăng trưởng, đạt mức 52,6 tỷ Euro vào năm 2023. Trong giai đoạn 2014-2023, tổng giá trị thương mại quốc tế của toàn ngành đạt 428 tỷ Euro, tăng 46%.

Châu Âu hiện là thị trường tiêu thụ máy móc chế biến thực phẩm và đóng gói lớn nhất thế giới, chiếm 41% thị phần. Châu Á đứng thứ hai với 19%, tiếp theo là Bắc Mỹ (18%), Trung Đông - châu Phi (10%), Mỹ Latinh (9%)... Ý, Đức và Trung Quốc là 3 quốc gia cung cấp máy móc lớn nhất thế giới.
Việt Nam hiện xếp thứ 8 trong Top 10 thị trường đồ uống lớn nhất châu Á. Năm 2024, tổng sản lượng tiêu thụ nước giải khát tại Việt Nam đạt gần 6 tỷ lít và dự kiến sẽ tăng 28% vào năm 2028.
Giám đốc điều hành VDMA Richard Clemens thông tin, Drinktec 2025, dự kiến tổ chức tại TP Munich (Đức) từ ngày 15-19/9, là cơ hội để các doanh nghiệp trong ngành gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm các giải pháp công nghệ mới và các giải pháp sản xuất, đóng gói, nguyên liệu thô và công nghệ tiên tiến phục vụ ngành đồ uống và thực phẩm lỏng toàn cầu, thu hút doanh nghiệp từ khoảng 60 quốc gia.

Thông tin từ Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho thấy, hiện người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng hiện sử dụng sản phẩm lành mạnh, bổ dưỡng, có nguồn gốc từ tự nhiên, ít đường, ít calo, không cồn, thân thiện với môi trường. Cụ thể năm 2024, lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam khoảng 4.400 triệu lít (chỉ xấp xỉ năm 2022), trong khi nước giải khát là 4,658 tỷ lít, tăng 4,8% so với năm 2023.
“Xu hướng sức khỏe, công thức mới, thành phần chức năng và tầm quan trọng ngày càng tăng của protein trong đồ uống đang mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới, Drinktec 2025 sẽ cung cấp những giải pháp cho các vấn đề này, tập trung vào các chủ đề chính bao gồm: Quản lý tài nguyên và dòng tuần hoàn; giá trị từ dữ liệu, sức khỏe...” - Chủ tịch VBA Nguyễn Văn Việt khẳng định.

Ấn tượng về thực phẩm, đồ uống Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế PLMA 2024
Khu trưng bày của Việt Nam với 21 gian hàng nổi bật với các sản phẩm chủ lực: từ thực phẩm chế biến, gia vị truyền thống, nông sản chất lượng cao đến các sản phẩm đồ uống đặc trưng.

Trao giải cuộc thi viết về ngành đồ uống Việt Nam phát triển bền vững
Kinhtedothi – Ngày 10/12, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt bộ mới Tạp chí Đồ uống Việt Nam và lễ trao giải Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn”.

Giới trẻ Mỹ dần "nói không" với đồ uống có cồn
Kinhtedothi - Cảnh báo của Tổng Y sĩ Mỹ về nguy cơ ung thư gia tăng do tiêu thụ rượu đang nhận được sự quan tâm từ dư luận, đặc biệt là từ giới trẻ. Nhóm này đang dần ưa chuộng sử dụng đồ uống không cồn cho những cuộc vui những năm gần đây.