Du lịch Việt Nam đón 11,2 triệu lượt khách quốc tế trong 11 tháng
Kinhtedothi - Ngày 30/11, Cục Du lịch Quốc gia thông tin, trong tháng 11/2023 ngành du lịch Việt Nam đã đón hơn 1,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 11% so với tháng trước và gấp 2,1 lần cùng kỳ năm trước. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất từ đầu năm 2023.
Tính chung 11 tháng năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 11,2 triệu lượt khách, tăng gấp 3,8 lần cùng kỳ năm trước và bằng 68,9% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19. Trong tổng số hơn 11,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 11 tháng qua, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 9,8 triệu lượt, chiếm 87,3% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 3,7 lần cùng kỳ năm trước. Lượng khách đến bằng đường bộ đạt hơn 1,3 triệu lượt, chiếm 11,9% và gấp 4,1 lần; bằng đường biển đạt 87.900 lượt, chiếm 0,8% và gấp 102,8 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 11 tháng qua với 3,2 triệu lượt (chiếm 28,5%). Tiếp đó là khách Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Khu vực Đông Nam Á, 3 thị trường khách đứng đầu là Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Với châu Âu, khách Anh, Pháp và Đức vẫn là những thị trường gửi khách lớn nhất. Trong tháng 11, thị trường châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 58,5% so với tháng 10.
Nguyên nhân khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ là do Chính phủ kéo dài thời gian miễn thị thực Visa với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày theo Nghị quyết số 128/NQ-CP có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.
Khách du lịch quốc tế tăng nhanh, cộng với xu hướng du lịch nội địa cũng khả quan hơn, đã góp phần quan trọng đưa doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong 11 tháng qua đạt kết quả tích cực. Cụ thể, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm 2023 ước đạt 616.000 tỷ đồng, chiếm 10,9% tổng mức và tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng năm 2023 ước đạt 34.000 tỷ đồng, chiếm 0,6% tổng mức và tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhằm thu hút du khách, nhiều địa phương đã đã tích cực triển khai nhiều sản phẩm du lịch, hoạt động văn hóa, thể thao. Trong đó, nổi bật là Hà Nội đã ra mắt 15 sản phẩm du lịch đêm nhằm phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm, phát triển sản phẩm du lịch đêm đa dạng, đặc sắc, bền vững, có giá trị gia tăng cao, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Hình ảnh du lịch Việt Nam được bạn bè quốc tế tiếp tục đánh giá cao. Travel Lemming (website hướng dẫn du lịch trực tuyến) đã công bố 50 điểm đến du lịch hàng đầu năm 2024. Trong đó, đảo Phú Quốc vinh dự góp mặt ở vị trí thứ 6.
Du lịch Hà Nội đẩy mạnh kết nối với TP Nam Ninh (Quảng Tây-Trung Quốc)
Kinhtedothi - Trong thời gian tới ngành du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh kết nối với du lịch TP Nam Ninh (Quảng Tây-Trung Quốc) thu hút trao đổi khách giữa 2 thành phố.
Làm cách nào để “đánh thức” du lịch Ba Vì phát triển?
Kinhtedothi - Để du lịch huyện Ba Vì phát triển theo hướng bền vững cần phải có những giải pháp đồng bộ trên cơ sở phát huy lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, lịch sử văn hoá sẵn có của địa phương.
Du lịch Quảng Ninh đón trên 14 triệu lượt khách
Kinhtedothi - Tính đến giữa tháng 11, tỉnh Quảng Ninh đón trên 14 triệu lượt du khách, tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch, dự báo từ giờ đến cuối năm lượng khách sẽ đổ về Quảng Ninh sẽ rất đông.