Gian nan phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội
Phát triển đối tượng tham gia BHXH là công tác “then chốt” trong việc mở rộng độ bao phủ BHXH nhằm làm vững chắc nền an sinh xã hội.
Muốn đạt được điều đó cần phải có những chính sách tuyên truyền thiết thực, đi vào thực tế. Hơn thế nữa, các bộ ngành, đoàn thể, DN cần phải “gần” NLĐ hơn để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhóm đối tượng này.
Bài 3: Cần sự chung tay của cả xã hội
Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi: Tuyên truyền chính sách phải gắn với phát triển đối tượng Công tác tuyên truyền về BHXH hiện nay còn nặng tính hình thức, chưa thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, mạng lưới cộng tác viên sâu rộng đến các cộng đồng dân cư chưa có; chưa xác định nhóm đối tượng cần tập trung trong tuyên truyền, vận động, các đại lý thu chưa gắn nhiều với địa bàn. Do vậy, trong giai đoạn tới, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền sâu rộng, đổi mới mạnh mẽ cách thức và nội dung tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH theo tinh thần của Nghị quyết số 21. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH phải gắn chặt với mục tiêu phát triển đối tượng, coi như là một chỉ tiêu về lĩnh vực xã hội. Các cơ quan chức năng cần có hình thức tuyên truyền về phù hợp với các tầng lớp Nhân dân khác nhau để người lao động và Nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia cũng như chính sách, quy trình thực hiện BHXH. Để làm được điều này, nội dung tuyên truyền và chất lượng đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên cần thực sự có chất lượng để nâng cao hiệu quả tại cơ sở, giúp người dân hiểu được tính ưu việt của chính sách BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện để từ đó tích cực tham gia. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xác định rõ nguyên nhân vì sao tỷ lệ tham gia BHXH thấp Tỷ lệ người tham gia BHXH mới đạt 24 - 25% lực lượng lao động như hiện nay không phải con số khả quan. Chính sách an sinh xã hội là thước đo trình độ của một đất nước. Một xã hội ít người dân tham gia BHXH, BHYT là không ổn định, bởi chỉ cần một bất trắc xảy ra như bệnh tật, mất sức lao động… bản thân người dân và gia đình của họ sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề. Để tăng độ bao phủ BHXH cần phải làm tốt công tác phát triển đối tượng. Phải xác định rõ nguyên nhân vì sao tỷ lệ tham gia BHXH thấp, Bộ LĐTB&XH phải nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ về các cơ chế phù hợp nhằm đạt mục tiêu phát triển BHXH. Bên cạnh đó, ngành bảo hiểm phải sát sao, tránh tình trạng cán bộ BHXH làm khó người dân. Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Minh Huân: Tăng cường tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp Việc phát triển đối tượng tham gia BHXH là rất khó. Thời gian gần đây, BHXH Việt Phó Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa: Coi người tham gia là khách hàng đặc biệt Muốn phát triển đối tượng tham gia BHXH phải coi người tham là “khách hàng đặc biệt”. Phải chỉ rõ cho họ biết được ý nghĩa của việc tham gia BHXH và những lợi ích họ sẽ được hưởng. Đặc biệt, tùy theo từng nhóm đối tượng phải có cách tuyên truyền khác nhau. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khúc mắc của NLĐ trong khi tham gia BHXH. NLĐ từ chỗ được tuyên truyền sẽ trở thành những tuyên truyền viên cho các thành viên trong gia đình, bạn bè về BHXH tự nguyện. Ngoài ra, phải gắn trách nhiệm cho các đại lý thu về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Cần có giải pháp vừa khuyến khích, vừa “ràng buộc” các đại lý thu BHXH, BHYT tự nguyện làm tròn trách nhiệm, thậm chí có thể thanh lý hợp đồng với cán bộ đại lý nếu không đạt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia. |