Hanoi Metro phát động hành trình xanh chào Xuân Ất Tỵ
Kinhtedothi - Sáng 22/1, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã tổ chức Lễ phát động “Kế hoạch cao điểm Tết và Lễ hội Xuân 2025” với chủ đề: “Hành trình xanh cùng Hanoi Metro chào Xuân Ất Tỵ”, kêu gọi Nhân dân Thủ đô đến với vận tải hành khách công cộng.
Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Lê Kim Thành, Chủ tịch HĐTV Hanoi Metro Khuất Việt Hùng, cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị đối tác của Hanoi Metro.
Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Khuất Việt Hùng nhận định, những năm gần đây, tắc đường và khói bụi đang gây thiệt hại to lớn về kinh tế, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô và du khách.
Nhận thức rõ những vấn đề này, TP Hà Nội đã ưu tiên dành nguồn lực rất lớn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung, đặc biệt là đầu tư phát triển đường sắt đô thị (ĐSĐT) cũng như hướng đến mục tiêu xanh hóa hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Đến nay, TP đã có 2 tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông; số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đi vào vận hành, khai thác. Qua đó, góp phần tích cực hạn chế phương tiện cá nhân, giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Sản lượng hành khách của ĐSĐT đã liên tục tăng trưởng qua các năm, chứng minh bằng thực tiễn về tính ưu việt của phương thức vận tải hiện đại, thân thiện, có năng lực chuyên chở lớn này.
ĐSĐT cũng khẳng định là nền tảng quan trọng để thu hút người dân đến với vận tải công cộng, từng bước xây dựng văn hóa giao thông xanh, sạch và an toàn cho Thủ đô.
Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Khuất Việt Hùng: “Sản lượng hành khách sử dụng loại hình ĐSĐT vẫn còn thấp hơn kỳ vọng. Bên cạnh nguyên nhân khách quan về số lượng tuyến, chiều dài mạng lưới còn ngắn, các tuyến chưa kết nối với nhau thì còn có nguyên nhân là kết nối về hạ tầng và dịch vụ giữa ĐSĐT với các loại hình giao thông khác còn hạn chế”.
Để tăng cường năng lực cho ĐSĐT, Hanoi Metro đã phối hợp và đồng hành với các đối tác như Hiệp hội Vận tải hành khách Hà Nội, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus và Xanh SM… tổ chức chương trình vận động “Hành trình xanh của Hanoi Metro”.
Mục tiêu cốt lõi của chương trình là tối đa hóa kết nối về hạ tầng và dịch vụ giữa ĐSĐT với xe buýt, taxi, xe đạp công cộng… nhằm mang đến cho người dân Thủ đô và du khách một hệ thống dịch vụ vận tải hành khách công cộng liên thông đa phương thức xanh - sạch - an toàn.
Trước mắt, trong đợt cao điểm phục vụ Tết và lễ hội Xuân 2025, Hanoi Metro sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện điều chỉnh, tổ chức lại những trạm dừng xe buýt, điểm đón, trả khách cho xe taxi, điểm đỗ xe công cộng… để tối ưu khả năng kết nối với ĐSĐT.

Đáp lại lời kêu gọi của Hanoi Metro, Tổng Giám đốc Vinbus Nguyễn Công Nhật khẳng định, đội ngũ Vinbus và Xanh SM luôn ủng hộ mạnh mẽ chương trình hành động “Hành trình xanh của Hanoi Metro”.
“Đây không chỉ là một sáng kiến quan trọng, khẳng định tầm nhìn dài hạn của Hanoi Metro mà còn thể hiện cam kết chung tay bảo vệ môi trường và tạo ra tương lai xanh cho người Việt” - ông Nguyễn Công Nhật nói.
Nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội cũng đã cam kết đồng hành với Hanoi Metro trong mục tiêu xây dựng mạng lưới giao thông xanh, tiện lợi và liền mạch nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng Thủ đô xanh hơn mỗi ngày…
Ông Khuất Việt Hùng cho biết, nhiều đơn vị vận tải sẽ cung cấp các gói dịch vụ có khuyến mại, ưu đãi cho chuyến đi đến nhà ga của Hanoi Metro để khuyến khích người dân sử dụng ĐSĐT cũng như các phương thức vận tải công cộng. “Các đơn vị vận tải cũng cam kết sẽ hỗ trợ truyền thông trên mọi nền tảng cho Hanoi Metro để thu hút thêm hành khách” - ông Khuất Việt Hùng nói.
Tại buổi lễ các đại biểu đã cùng bấm nút phát động “Kế hoạch cao điểm Tết và Lễ hội Xuân 2025” với chủ đề: “Hành trình xanh cùng Hanoi Metro chào Xuân Ất Tỵ”.

Bổ sung 5 tuyến để hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô
Kinhtedothi - Ngoài 10 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) đã được phê duyệt tại Quy hoạch GTVT Thủ đô, Hà Nội đề xuất bổ sung đầu tư xây dựng thêm 5 tuyến mới.

Phân cấp, phân quyền mạnh mẽ để hiện thực hóa “kỳ tích đường sắt đô thị”
Kinhtedothi - Hà Nội quyết tâm phấn đấu hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) theo kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân. Tuy nhiên, để hiện thực hóa “kỳ tích ĐSĐT”, Thành phố cần được phân cấp, phân quyền mạnh hơn nữa.

Hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị vào năm 2035
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 549/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035.