Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 580/QĐ-UBND ngày 3/2 về việc Phê duyệt nội dung văn kiện và tiếp nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật "Cải thiện giao thông công cộng TP Hà Nội (Moov'Hanoi)" sử dụng viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Ile-de-France (Cộng hoà Pháp).
Dự án Hỗ trợ kỹ thuật "Cải thiện giao thông công cộng TP Hà Nội (Moov'Hanoi)" do Hội đồng vùng Vùng Ile-de-France (Cộng hoà Pháp) và cơ quan Phát triển Pháp (AFD) viện trợ nhằm nâng cao sức hấp dẫn của giao thông công cộng tại TP Hà Nội; hỗ trợ Hà Nội thiết lập mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức.
Hà Nội sẽ được hỗ trợ thiết lập mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức. Ảnh: Hồng Thái
Theo đó, dự án sẽ cải thiện "lộ trình di chuyển của hành khách", đặc biệt thông qua cải tiến các điểm ga giao thông công cộng; cải thiện khả năng tiếp cận bằng tất cả các phương thức, đặc biệt là đi bộ đến các nhà ga để tạo thuận lợi cho việc sử dụng phương thức giao thông công cộng mới này; tổ chức lại mạng lưới xe buýt hiện có để bổ sung tốt hơn trong cung cấp giao thông công cộng nói chung.
Thời gian thực hiện dự án 1 năm kể từ khi được phê duyệt. Tổng vốn dự án hơn 33 tỷ đồng, tương đương 1,2 triệu Euro, trong đó viện trợ không hoàn lại 32 tỷ đồng, tương đương 1,15 triệu Euro, vốn đối ứng gần 1,2 tỷ đồng, tương đương hơn 42 nghìn Euro.
UBND TP giao Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện tiếp nhận và thực hiện khoản viện trợ đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai công việc.
Kinhtedothi- Hà Nội đang từng bước chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng hoạt động quản lý và đưa giao thông công cộng là phương tiện đi lại chính, thuận tiện cho người dân. Việc phát triển phương tiện giao thông công cộng theo hướng hiện đại, tiện lợi còn là trụ cột cho một thành phố thông minh.
Kinh tế đo thị - Việc đô thị hóa ngày càng nhanh chóng, kéo theo những thách thức về môi trường, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là giải pháp được các quốc gia quan tâm nhằm giảm thiểu áp lực giao thông, bảo đảm các mục tiêu phát triển bền vững.
Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) Hà Nội, thạc sĩ Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, TP cần ưu tiên phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.