Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, TP
Kinhtedothi - Ngày 21/11, tại Hà Nội, UBND TP Hà Nội và Bộ Công thương tổ chức Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2018.
Thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, với quan điểm “Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam nhằm giúp người tiêu dùng nhận diện đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; xây dựng văn hóa tiêu dùng dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc”, Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ” đặt ra một sô mục tiêu cụ thể về phát triển thị trường trong nước, được các cấp, ngành triển khai thực hiện trong thời gian qua và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị |
Theo nhận định, trong bổi cảnh hiện nay, thị trường nội địa đã trở thành cơ sở cho sự phát triển bền vững của cả nền kinh tế khi thương mại tại thị trường trong nước tạo ra giá trị khoảng 14-15% GDP và thu hút khoảng 6-7 triệu lao động chiếm hơn 12% tổng lao động toàn xã hội, doanh thu bán lẻ và dịch vụ không ngừng tăng và cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng chung của cả nền kinh tế. Điều đó chứng tỏ một tiềm năng to lớn của thị trường nội địa, sức mạnh của các doanh nghiệp cũng như năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa của nước ta.
Việc tăng cường hoạt động của doanh nghiệp trong nước, tổ chức tiêu thụ mạnh hàng hóa của ta trên thị trường nội địa cũng chính là để bảo vệ “biên giới mềm” của đất nước. Nhưng việc tăng cường năng lực của doanh nghiệp và hàng hóa nước ta trên thị trường nội địa không chỉ dựa vào khả năng cạnh tranh của hàng hóa được sản xuất ra mà còn phải thông qua hoạt động tổ chức thị trường thiết lập hệ thống phân phối của các doanh nghiệp trong nước. Nếu tổ chức tốt các doanh nghiệp sẽ có sức mạnh liên kết, vượt qua những khó khăn, có thị trường phát triển bền vững và hiệu quả hơn.
Để làm được việc đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ban ngành; Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, quảng bá cho doanh nghiệp Việt, hàng Việt.
Công tác kết nối cung cầu thời gian qua đã bước đầu mang lại một số kết quả tích cực, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội trên các mặt như: Góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm an sinh xã hội; Thiết lập chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước phục vụ người dân và xuất khẩu và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tiêu thụ sản phẩm, phát triển sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tại thị trường nội địa.
Thứ trưởng cho rằng, qua theo dõi, Bộ Công Thương ghi nhận và đánh giá cao Thành phố Hà Nội là một trong những địa phương tích cực, đầu tàu trong công tác kết nối cung cầu và bình ổn thị trường. Ngoài ra, Hà Nội cũng là địa phương tiên phong trong công tác kêu gọi, thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia, hưởng ứng các chương trình của Bộ Công Thương tổ chức như “Tuần hàng Việt Nam” tại các siêu thị lớn ở nước ngoài như Central Group (Thái Lan), AEON (Nhật Bản), Lotte Mart (Hàn Quôc), Coop Italia (Ý), Casino (Pháp)... đóng vai trò quan trọng trong kết nối tiêu thụ hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước.
“Có thể nói Hà Nội không chỉ là trung tâm tiêu thụ mà còn là nơi thu hút các hoạt động giao thương, kết nối sản xuất - tiêu thụ hàng hóa, kết nối doanh nghiệp với các thị trường, đưa sản phẩm của Việt Nam đến mọi miền tổ quốc và đến các thị trường nước ngoài”, Thứ trưởng nói.
Tuy nhiên, Theo Thứ trưởng, hoạt động kết nối cung cầu thời gian qua còn một số tồn tại từ những nguyên nhân khách quan và chủ quan như: cung— cầu tại một số kênh phân phối, các chợ truyền thống chưa hấp dẫn các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa chất lượng cao; một số doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn trong quá trình đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại một cách bền vững, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa; các hộ nông dân... do chưa xây dựng được thương hiệu, chưa đáp ứng đươc tiêu chuẩn của các nhà phân phối về chất lượng, tính an toàn và sản lượng. Các doanh nghiệp phân phối chưa chủ động tiếp cận với các nguôn hàng ổn định và có chất lượng...
Bộ Công thương khẳng định luôn ủng hộ và sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương trong công tác kết nối cung cầu, nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa các tỉnh, thành phố trên cả nước, qua đó cùng các địa phương đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước, cũng như thực hiện tốt mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2018.
Tại hội nghị Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại-Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh đã giới thiệu trang web “Nông sản an toàn Hà Nội”: nongsanantoanhanoi.gov.vn qua đó kích cầu thói quen tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp an toàn, có nguồn gốc xuất xứ của người dân Thủ đô. Đây là một trong những hoạt động hiệu quả, thiết thực của Trung tâm HPA hỗ trợ DN trong việc tăng cường quảng bá cho các sản phẩm nông sản an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. |