Hơn 10.800 ha đất được sử dụng cho Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
Kinhtedothi - Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, với quy mô sử dụng đất hơn 10.800 ha, đang trở thành một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia.
![]() |
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Lê Minh Ngân, đây là dự án quan trọng giúp cải thiện hệ thống giao thông kết nối các vùng miền, đồng thời sẽ tác động lớn đến nhu cầu sử dụng đất cho các công trình hạ tầng.
Ngày 10/10, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, vấn đề điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được đưa ra thảo luận. Ông Lê Minh Ngân cho biết, nhu cầu sử dụng đất của nhiều địa phương đang có sự thay đổi lớn, đòi hỏi phải điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ trước đây. Điều này là cần thiết để tránh hạn chế khả năng triển khai các dự án trọng điểm quốc gia.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một minh chứng điển hình cho sự gia tăng nhu cầu đất đai, khi chỉ riêng dự án này đã chiếm hơn 10.800 ha đất. Sự thay đổi quy hoạch sử dụng đất sẽ đảm bảo khả năng triển khai các dự án quan trọng, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển của các địa phương.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - Vũ Hồng Thanh đã đánh giá cao việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, cho rằng đây là động thái phù hợp với thực tiễn khi Việt Nam đang triển khai hàng loạt dự án hạ tầng.
Tuy nhiên, ông Vũ Hồng Thanh cũng yêu cầu Chính phủ làm rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp cho việc một số chỉ tiêu sử dụng đất còn đạt tỷ lệ thấp, như đất nông nghiệp (2,65%), đất giao thông (10,81%) và đất xây dựng cơ sở văn hóa (1,96%).
Một vấn đề đáng quan tâm khác là việc đảm bảo diện tích đất trồng lúa, độ che phủ rừng và đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là những yếu tố quan trọng giúp đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và ổn định sinh thái.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh vai trò của an ninh lương thực trong bối cảnh nhiều biến động toàn cầu, bao gồm đại dịch COVID-19. Ông Trần Thanh Mẫn cho biết việc duy trì diện tích đất trồng lúa không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà còn đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và quốc tế.
Việt Nam hiện nằm trong top các quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới và việc bảo vệ nguồn đất nông nghiệp là một ưu tiên quan trọng trong quy hoạch đất đai.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đồng tình với quan điểm này, cho rằng việc điều chỉnh chỉ tiêu đất nông nghiệp cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là đất trồng lúa. Phó Thủ tướng khẳng định cần xác định rõ những vùng đất cần giữ lại để đảm bảo an ninh lương thực cho tương lai.
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một bước tiến lớn trong việc cải thiện hạ tầng giao thông của Việt Nam, đồng thời đòi hỏi sự điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để đáp ứng nhu cầu phát triển. Trong quá trình này, việc bảo vệ an ninh lương thực và đảm bảo quyền lợi của đồng bào dân tộc thiểu số cũng là những yếu tố không thể bỏ qua.

Rà soát, bổ sung cơ chế đặc thù cho đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Bổ sung 5 tuyến để hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô
Kinhtedothi - Ngoài 10 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) đã được phê duyệt tại Quy hoạch GTVT Thủ đô, Hà Nội đề xuất bổ sung đầu tư xây dựng thêm 5 tuyến mới.

Nhiều công trình an toàn đường sắt còn bất cập do thiếu vốn sửa chữa
Kinhtedothi - Từ năm 2014, thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ đường sắt (Kế hoạch 994), gần 1.000 đường ngang đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, nhưng do thiếu vốn, hiện vẫn còn 3.279 lối đi tự mở và một số đường ngang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.