Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kết nối vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với hành lang kinh tế Đông Tây

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Lê Đình Thọ tại lễ Thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác đoạn tuyến Jica tài trợ, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, ngày 2/8, tại TP Đà Nẵng.

Đoạn tuyến thuộc hợp phần Jica tài trợ dài 65km, bắt đầu từ nút giao với Quốc lộ 14B và đường tránh nam hầm Hải Vân (Đà Nẵng) đến nút giao thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam). 
Đoạn tuyến sử dụng vốn Jica trị giá 798,5 triệu USD, do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, khởi công ngày 19/5/2013, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ tối đa 120km/giờ; quy mô giai đoạn I là bốn làn xe và hai làn dừng khẩn cấp, nền đường rộng 24,5m, chiều rộng mặt đường 22,25m.
 Một đoạn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi vừa đưa vào khai thác
Sau hơn 4 năm thi công, đoạn tuyến 65km của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành, đảm bảo yêu cầu thông xe để đưa vào khai thác tạm. Trong quá trình khai thác tạm, VEC tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn tuyến vào khai thác cuối năm 2017 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Phát biểu tại lễ thông xe kỹ thuật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vân tải Lê Đình Thọ cho biết: Việc hình thành đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế- đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư đến với khu vực miền Trung, tạo điều kiện thúc đẩy sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến và các khu du lịch sinh thái ven biển miền Trung.

Dự án còn có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân; đồng thời góp phần kết nối vận chuyển các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến khu vực tam giác kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia thông qua Hành lang kinh tế Đông –Tây.

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1 tỷ 640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ đồng).

Trong dự án này, ngoài vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), số tiền còn lại và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) 590,3 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự kiến, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ chính thức toàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến vào cuối năm nay.

Chia sẻ

BÌNH LUẬN (0)

Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

20/01/2025 | 08:27

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Đào Việt Long cho biết, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ đã mang đến những kết quả thiết thực, rõ rệt cho công tác quản lý GTVT của Hà Nội.

TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

17/01/2025 | 21:58

Kinhtedothi- Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng thi công đào đường, hè trên địa bàn TP từ ngày 22/1 - 12/2/2025.

Tin tài trợ