Khi nào thực hiện nhượng quyền thu phí cao tốc?
Kinhtedothi - Chủ trương nhượng quyện thu phí cao tốc đã được nhắc đến từ lâu, nhưng đến nay mọi chuyện vẫn chưa ngã ngủ. Mới đây, Bộ GTVT đã có chỉ đạo nóng về vấn đề này.

Trong cuộc họp giao ban tháng 11/2022, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu nhượng quyền thu phí tại dự án cao tốc đầu tư công.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, dù nguồn lực Chính phủ phân bổ phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt hạ tầng giao thông đường bộ trong giai đoạn 2021 – 2025 lên đến hơn 300.000 tỉ đồng, nhưng để hoàn thành được quy hoạch đã được phê duyệt vẫn cần nguồn lực xã hội rất lớn.
Bởi vậy, Bộ GTVT cần tìm phương án tháo gỡ các vướng mắc này thông qua việc xây dựng chính sách để có thể thu hút tối đa nguồn lực xã hội thực hiện các dự án theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Trong đó, có việc nghiên cứu nhượng quyền thu phí tại các dự án cao tốc đầu tư công. Và phương án nhượng quyền thu phí được coi là giải pháp tốt.
Theo người đứng đầu Bộ GTVT, thực tế tại các dự án BOT giao thông cho thấy, khi làm dự án, phương án tài chính rất ổn, nhà đầu tư rất yên tâm nhưng sau đó lại có thêm các dự án khác được đầu tư bằng vốn ngân sách phân lưu dòng phương tiện, gây hụt doanh thu của dự án BOT.
“Những vướng mắc hiện tại cần được đặt lên bàn cân tính toán, tìm phương án tháo gỡ, tính đúng, tính đủ cho nhà đầu tư. Trường hợp doanh thu các dự án BOT bị tác động cần được đánh giá kỹ” – ông Nguyễn Văn Thắng cho hay.
Bộ trưởng Bộ GTVT nhận định, phương thức nhượng quyền thu phí cao tốc nếu thực hiện được sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, giúp Nhà nước thu hồi được vốn ngay để tiếp tục đầu tư các dự án giao thông khác.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, để đạt được điều này “phải có sự đột phá” và “đáp ứng được yêu cầu của DN trong nước và nước ngoài”.
Trong 11 tháng năm 2022,, Bộ GTVT đã giải ngân được 34.900 tỉ đồng vốn đầu tư công, đạt 63,4% kế hoạch. Để đạt được mục tiêu giải ngân đề ra, những dự án lớn như 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 (Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây phải hoàn thành theo kế hoạch. Riêng với 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 phải rốt ráo hơn về chuẩn bị để khởi công trong cuối năm nay.

Hướng dẫn áp dụng cơ chế đặc thù cho Dự án cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn UBND tỉnh Hòa Bình thực hiện đúng quy định về áp dụng cơ chế đặc thù đối với Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn từ Km 19 - Km 53.

Nghiêm cấm hành vi không đảm bảo minh bạch trong chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo các Ban QLDA: 2, 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, Mỹ Thuận về việc tổ chức triển khai lựa chọn nhà thầu dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Điều chỉnh đầu tư đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 7989/VPCP-CN ngày 29/11/2022 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức BOT.