Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn công tác xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Kinhtedothi – Các cơ sở giáo dục phải cam kết tổ chức tuyển sinh theo hình thức trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của đơn vị trong thời gian quy định; các đơn vị không bảo đảm điều kiện có thể không được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.

Sở GD&ĐT vừa có văn bản gửi Hiệu trưởng các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học; trường có yếu tố nước ngoài, trường nghề, giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 – 2026.
Trong văn bản, Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn chi tiết các đơn vị, nhà trường về việc xây dựng kế hoạch trường lớp và xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10; trong đó nêu rõ yêu cầu đối với các trường công lập, công lập tự chủ, trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, trường nghề.
Sở cũng hướng dẫn cụ thể các nội dung công khai và biểu mẫu xác định chỉ tiêu tuyển sinh để các đơn vị thực hiện.
Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý: đối với các cơ sở giáo dục công lập tự chủ, tư thục phải cam kết tổ chức tuyển sinh theo hình thức trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của đơn vị đúng thời gian quy định của Sở.
Các đơn vị đã tuyển vượt chỉ tiêu tuyển sinh của năm học trước và bị xử phạt vi phạm hành chính sẽ bị trừ chỉ tiêu tuyển sinh vào năm tiếp theo.
Đối với các đơn vị cố tình tuyển sinh khi chưa được giao chỉ tiêu tuyển sinh hoặc tuyển vượt chỉ tiêu tuyển sinh được giao khi chưa được Sở GD&ĐT phê duyệt sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc tuyển sinh sai quy định.
Sở GD&ĐT căn cứ tình hình thực tế để xem xét việc không giao chỉ tiêu tuyển sinh đối với các cơ sở giáo dục: chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý về địa điểm hoạt động, chưa bảo đảm về quy hoạch mạng lưới trường học như đã cam kết; chưa đảm bảo về phòng cháy chữa cháy theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền; có tranh chấp khiếu kiện trong quá trình tổ chức hoạt động dạy và học, không bảo đảm trang thiết bị dạy học tối thiểu theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; không xây dựng cổng thông tin tuyển sinh theo hình thức trực tuyến và các nội dung khác có liên quan.
Từ hướng dẫn nêu trên, các nhà trường căn cứ điều kiện thực tế (nguồn tuyển, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…) để xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của đơn vị mình và báo cáo về Sở.
Căn cứ báo cáo này, Sở GD&ĐT tổ chức đi kiểm tra tình hình, điều kiện thực tế, sau đó mới xem xét, quyết định phê duyệt, giao chỉ tiêu đối với từng đơn vị để công khai cho Nhân dân được biết.
Năm học 2024 - 2025, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố vào trung tuần tháng 4/2024.
Bạn đọc xem công văn, biểu mẫu TẠI ĐÂY

Những điểm mới trong phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025
Kinhtedothi - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 30 về quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT năm 2025. Nhiều điểm mới được triển khai trong phương án tuyển sinh.

Kỳ thi lớp 10: đã có 10 địa phương chọn môn thứ ba là tiếng Anh
Kinhtedothi – Sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, một số địa phương tiếp tục công bố môn thi thứ ba tại kỳ thi lớp 10. Thời điểm hiện tại, số địa phương chọn môn thi thứ ba là ngoại ngữ (tiếng Anh) đã lên đến con số 10.

Kỳ thi lớp 10: tranh luận về thời điểm công bố môn thi thứ 3
Kinhtedothi – Thời điểm công bố môn thi thứ 3 tại kỳ thi lớp 10 đang là vấn đề được phụ huynh, thầy cô, học sinh lớp 9 đặc biệt quan tâm. Hiện có gần 20 tỉnh, thành đã chốt môn thứ 3, trong đó đa số địa phương chọn môn thứ 3 là tiếng Anh.