Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sửa quy định bắt buộc đổi bằng lái xe

Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa chính thức ban hành Thông tư số 58/2015/TT - BGTVT sửa đổi, quy định về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ.

Điều 57 tại Thông tư số 58/2015/TT - BGTVT quy định lộ trình chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET đã hủy bỏ điều khoản bắt buộc người dân phải sát hạch lại lý thuyết nếu quá hạn chuyển đổi 6 tháng.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, Điều 46 của Thông tư số 58 sửa đổi, bổ sung còn quy định: Đối với GPLX ô tô còn thời hạn sẽ không bắt buộc phải đổi sang GPLX vật liệu PET. Người sử dụng được chuyển đổi khi GPLX đã hết thời hạn lưu hành.

GPLX các hạng A1, A2, A3 không thời hạn bằng giấy bìa được tiếp tục chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET đến ngày 31/12/2020.

Thông tư sửa đổi này có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2017, bãi bỏ Thông tư số 58/2015/TT - BGTVT ngày 20/10/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ.

Trước đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã đề nghị Bộ GTVT phải dừng thực hiện, xem xét lại Điều 57 - Thông tư số 58/2015/TT - BGTVT hiện hành về lộ trình chuyển đổi GPLX vật liệu giấy sang vật liệt PET.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, Điều 57 nêu trên, quy định về lộ trình chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, khoảng 90% GPLX ô tô (5 triệu chiếc), 40% GPLX máy trên toàn quốc đã được chuyển đổi với mức phí 135.000 đồng/chiếc. Liên quan đến vấn đề này nhiều ý kiến dư luận bức xúc cho rằng Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm khi xây dựng, áp dụng Điều 57 tại Thông tư số 58 một cách “cẩu thả” gây thiệt hại cho người dân về tiền bạc, thời gian đi lại.

Chia sẻ

BÌNH LUẬN (0)

Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

20/01/2025 | 08:27

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Đào Việt Long cho biết, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ đã mang đến những kết quả thiết thực, rõ rệt cho công tác quản lý GTVT của Hà Nội.

TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

17/01/2025 | 21:58

Kinhtedothi- Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng thi công đào đường, hè trên địa bàn TP từ ngày 22/1 - 12/2/2025.

Tin tài trợ