Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thiếu sáng tạo trong thiết kế sản phẩm: Ngành du lịch mất khoản thu lớn

KInhtedothi - Hiện mỹ thuật ứng dụng tại Việt Nam hiện còn mang tính tự phát, chưa được quan tâm đúng mức và chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Tại hội nghị quốc tế ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam năm 2016, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 26/10, nhiều đại biểu tham dự nêu rõ, ngành thiết kế còn đơn giản chưa có tính độc đáo, mang dấu ấn riêng nên Việt Nam đã tự đánh mất số tiền lớn từ việc bán các sản phẩm quà tặng, dịch vụ du lịch.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, ngành thiết kế nói riêng và công nghiệp sáng tạo nói chung của Việt Nam còn nhiều hạn chế và đi sau nhiều nước trong khu vực. “Các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tuy có chất lượng tốt nhưng giá trị thu được chưa cao, một phần do chưa có sự đầu tư thích đáng trong khâu thiết kế sáng tạo. Đây là khâu quan trọng đem lại giá trị gia tăng cho sản phẩm” - Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhận định.

Hiện mỹ thuật ứng dụng tại Việt Nam hiện còn mang tính tự phát, chưa được quan tâm đúng mức và chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Sự quan tâm của DN mới chỉ dừng ở mức độ “lấy ngắn nuôi dài”, thiếu đầu tư dài hạn nên các sản phẩm quà tặng, lưu niệm nghèo nàn về mẫu mã, nhiều sản phẩm tương tự nhau thiếu vắng nét thiết kế độc đáo và sự sáng tạo mang dấu ấn DN. Đến từ Hàn Quốc, bà Oh Youngmi - chuyên gia thiết kế của Viện Xúc tiến thiết kế chia sẻ, từ năm 2014, Chính phủ Hàn Quốc đã xác định các sản phẩm thiết kế sáng tạo hướng đến người tiêu dùng, coi người dân là trọng tâm và được cộng đồng hưởng ứng mạnh mẽ. Hàn Quốc và công nghiệp sáng tạo của Hàn Quốc đã thành công, từ đó được thị trường ghi nhận. “Đây là bài học thành công mà các DN Việt Nam nên học tập rút kinh nghiệm” - bà Oh Youngmi nói.

Nhằm khắc phục những bất cập của ngành công nghiệp sáng tạo, ông Đặng Kông Ngoãn - Phó Chủ tịch Thường trực, Hiệp hội Thiết kế mẫu và Sáng tạo mỹ thuật Việt Nam (VDAS) nêu rõ: Thời gian tới, cần có sự liên kết giữa các DN để làm ra các sản phẩm tăng giá trị thặng dư cho ngành du lịch. Đồng thời bản thân DN trong quá trình thiết kế mẫu mã sản phẩm nên tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó thiết kế những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường, đặc biệt là khách du lịch.

Chia sẻ

BÌNH LUẬN (0)

Mang Tết ấm đến với công nhân, người lao động Thủ đô

Mang Tết ấm đến với công nhân, người lao động Thủ đô

19/01/2025 | 15:39

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhằm chăm lo, hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã tập trung nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ người lao động khó khăn, với tổng số tiền trên 42 tỷ đồng.

Cơ hội việc làm trong các lĩnh vực xanh và kỹ thuật số

Cơ hội việc làm trong các lĩnh vực xanh và kỹ thuật số

19/01/2025 | 14:45

Kinhtedothi – Báo cáo Triển vọng việc làm và Xã hội thế giới 2025 cho thấy, việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đã tăng lên 16,2 triệu trên toàn thế giới nhờ sự đầu tư vào năng lượng mặt trời và năng lượng hydro.

Kết quả xổ số hôm nay ngày 18/1/2025

Kết quả xổ số hôm nay ngày 18/1/2025

18/01/2025 | 21:15

Kinhtedothi - Cập nhật kết quả xổ số 3 miền hôm nay 18/1/2025. KQXSMN 18/1/2025; KQXSMN; kết quả xổ số miền Nam ngày 18/1/2025; KQXS miền Nam. KQXSMB 18/1/2025; XSMB 18/1/2025; KQXSMB 18/1/2025; kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 18/1/2025. KQXSMT 18/1/2025; KQXSMT; kết quả xổ số miền Trung ngày 18/1/2025...

Tin tài trợ