Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh kiến nghị bổ sung 19.449 tỷ đồng cho Vành đai 3

Giaothonghanoi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bổ sung vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn tăng thu của TP Hồ Chí Minh để làm Dự án đường Vành đai 3.

 

Dự án đường Vành đai 3 vùng TP Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 76 km, đi qua 4 địa phương gồm TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, Nghị quyết 57/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương để thực hiện dự án Vành đai 3.

Hiện nay, kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của TP Hồ Chí Minh được giao là 142.557 tỷ đồng, số vốn này chỉ đủ để bố trí cho các dự án được chuyển tiếp, không đủ cân đối để thực hiện các dự án đầu tư mới.

Trong khi thực tế, TP Hồ Chí Minh có thể tự cân đối thêm được 119.000 tỷ đồng từ nguồn thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp; nguồn bội chi ngân sách địa phương; nguồn thu phí cảng biển; nguồn thu cổ phần hóa.

Nguồn vốn dự kiến tăng thu này đủ để đảm bảo chi cho Dự án đường Vành đai 3 qua địa bàn TP Hồ Chí Minh là 19.449 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần vốn này của thành phố chưa được Thủ tướng chấp thuận bổ sung, báo cáo Quốc hội thông qua.

Vì vậy, UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho TP Hồ Chí Minh (ngoài nguồn vốn 142.557 tỷ đồng đã giao) để bổ sung cho Dự án đường Vành đai 3 đang được thành phố khẩn trương triển khai.

Chia sẻ

BÌNH LUẬN (0)

Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

20/01/2025 | 08:27

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Đào Việt Long cho biết, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ đã mang đến những kết quả thiết thực, rõ rệt cho công tác quản lý GTVT của Hà Nội.

TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

17/01/2025 | 21:58

Kinhtedothi- Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng thi công đào đường, hè trên địa bàn TP từ ngày 22/1 - 12/2/2025.

Tin tài trợ