Trung Quốc tố châu Âu không công bằng trong điều tra xe điện
Kinhtedothi - Bắc Kinh cáo buộc kết quả điều tra xe điện của Ủy ban châu Âu (EC) là thiếu công bằng và sai sự thật.
Ngày 16/11, Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc He Yadong cho biết kết quả từ việc EC lựa chọn ngẫu nhiên một vài doanh nghiệp của nước này để điều tra cáo buộc trợ cấp xe điện là không chính xác, có thể vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và luật pháp của Liên minh châu Âu (EU).
Quan chức này cho rằng đây là hành vi phân biệt đối xử đối với các doanh nghiệp xe điện Trung Quốc, gây ảnh hưởng đến tính chính xác của các điều tra. Theo đó, EC chỉ chọn ba doanh nghiệp địa phương Trung Quốc để điều tra mà không tính tới những doanh nghiệp từ những nước thành viên EU là không công bằng, không thể phản ánh khách quan về tình hình xe điện tại thị trường EU.
Ông cũng nhấn mạnh rằng tiêu chuẩn lấy mẫu của EC không tuân thủ các quy định liên quan, quy trình lấy mẫu không minh bạch và kết quả cũng không công bằng.
“EC đã đơn phương khởi xướng các cuộc điều tra chống trợ cấp chỉ vì những lo ngại không có căn cứ của EU về việc xe điện Trung Quốc sẽ đe dọa đến sự phát triển của thị trường nội khối, đồng thời phớt lờ mối quan hệ chặt chẽ giữa hai bên. Chúng tôi thực sự thất vọng vì điều này” – Ông He cho biết.
Ông kêu gọi EU cần nghiêm túc tuân thủ các quy định của WTO và các quy định, đảm bảo các cuộc điều tra công khai, công bằng, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc.
Cùng ngày, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã yêu cầu tăng cường các cuộc điều tra những khoản trợ cấp của Bắc Kinh cho ngành công nghiệp xe điện, đồng thời cảnh báo rằng suy thoái kinh tế Trung Quốc sẽ đẩy nhanh tình trạng dư thừa công suất.
Ba tuần trước khi đến Bắc Kinh dự thượng đỉnh EU-Trung Quốc, vị chủ tịch này yêu cầu nền kinh tế số hai thế giới đừng khiến mọi thứ trở nên xấu đi khi thực thi những biện pháp trợ cấp không công bằng, qua đó ảnh hưởng tới tính cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ xanh.
“Châu Âu sẵn sàng mở cửa doanh nghiệp nước ngoài, nhưng sẽ không chấp nhận một cuộc đua có chứa nhiều yếu tố tiêu cực. Chúng tôi đến Trung Quốc với tất cả thiện chí và sẵn sàng nêu lên những lo ngại của mình” - Bà cho biết.
Đối với lĩnh vực xe điện, người đứng đầu EC sẵn sàng bày tỏ quan ngại về việc tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc sẽ gây ra rủi ro đối với thị trường thế giới, khi một lượng lớn xe điện được đẩy ra bên ngoài.
“Mọi thứ sẽ thật tồi tệ khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, nhu cầu trong nước không tăng trong khi số lượng xe điện lại tăng mạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường EU” – Bà cho biết thêm.
Các ông lớn chạy đua giành thị phần xe điện toàn cầu
Kinhtedothi - Những mẫu xe điện chạy bằng pin của các hãng ô tô Đức được kỳ vọng sẽ phá vỡ thế thống trị của Tesla và các hãng Trung Quốc.
Bắc Kinh phản ứng mạnh khi EU điều tra xe điện của Trung Quốc
Kinhtedothi - Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu về xe điện của nước này với cáo buộc nhận trợ cấp từ chính phủ sẽ có tác động “tiêu cực” đến quan hệ kinh tế và thương mại song phương.
Khi châu Âu bị xe điện Trung Quốc bành chướng
Kinhtedothi - Để bảo vệ nền công nghiệp ô tô, châu Âu đang gấp rút làm mọi cách cản bước đà tăng của xe điện Trung Quốc.