Xây dựng đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ trước năm 2030
Kinhtedothi - Bộ Giao thông vận tải cho biết, đặt chỉ tiêu phấn đấu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ để trình cấp có thẩm quyền nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai trước năm 2030
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản số: 15317/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp liên quan đến đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh và các khu vực khác.
Công văn cho biết, quy hoạch tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ sẽ có chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Tuyến đường sắt này sẽ có vai trò quan trọng kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ.
Thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, Bộ GTVT đã giao Ban quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư. Đồng thời, bố trí vốn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung đẩy nhanh tiến độ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ là dự án có quy mô lớn với tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD, được áp dụng công nghệ, kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học.
Đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực, Bộ GTVT sẽ phấn đấu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai trước năm 2030.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ có điểm đầu tại ga An Bình (phường An Bình, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) và điểm cuối tại ga Cần Thơ (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Nhật Bản tiếp tục cho vay khoảng 7000 tỷ đồng xây dựng đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Chính phủ Nhật Bản tiếp tục cho Việt Nam vay tiếp nối lần thứ 4 trị giá 41.223,7 triệu yên (7.000 tỷ đồng), sau 3 khoản vay vào các năm 2007, 2012 và 2016 theo chương trình Chính phủ Nhật Bản cam kết tài trợ cho Dự án Đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh

Đường sắt đô thị: Khung kỹ thuật và quản lý dự án còn rất khó khăn
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn chia sẻ, các vấn đề: Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) là một trong những khó khăn rất lớn đối với Hà Nội cũng như thành phố Hồ Chí Minh.

Tiếp tục điều chỉnh dự án đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Kinhtedothi - UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản xin điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Đây là tờ trình thứ hai liên quan đến dự án, được UBND thành phố Hà Nội trình Chính phủ trong 6 tháng gần đây.