Monday, 11:34 11/12/2017
10 năm thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm: Mừng về lượng, lo về chất - Bài 1: Mới thành công một nửa
Kinhtedothi - Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ - CP của Chính phủ, việc chấp hành quy định người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm (MBH) đã đạt kết quả rất tích cực.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng cuộc vận động toàn dân đội MBH đến nay mới chỉ thành công một nửa khi mà vẫn còn nhiều tồn tại cần giải quyết.
Bài 1: Mới thành công một nửa
Có thể nói, quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy đã được đại đa số người tham gia giao thông chấp hành nghiêm túc. Tuy nhiên, bên cạnh thành công về số lượng, vẫn còn đó nỗi lo về chất lượng và ý thức tự bảo vệ mình bằng MBH đạt chuẩn của không ít người dân.Hơn 90% người đi xe máy tại đô thị đội mũ bảo hiểmTừ những năm 2000 với việc phương tiện xe máy ngày càng xuất hiện nhiều, đặc biệt là tại các đô thị lớn của Việt Nam, số vụ TNGT có liên quan đến xe máy ngày càng tăng cao; nguy cơ tử vong hoặc chấn thương nặng, để lại di chứng lâu dài do không đội MBH khi đi xe máy cũng trở nên nghiêm trọng hơn. Trước thực tế đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/2007/NQ - CP về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT, giảm UTGT. Trong đó có quy định, từ ngày 15/9/2007, bắt buộc người tham gia giao thông bằng xe máy phải đội MBH. Ban đầu, quy định gặp khá nhiều khó khăn khi triển khai trên cả nước, do nhiều người dân vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của chiếc MBH. Tuy nhiên, bằng các biện pháp vừa tuyên truyền, vận động, vừa tăng cường xử phạt, đại đa số người dân đã dần có ý thức chấp hành nghiêm túc việc đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe máy. Đến nay, sau 10 năm thực hiện quy định nêu trên, tỷ lệ người tham giao thông bằng xe máy có đội MBH tại các đô thị đã tăng từ 30% (năm 2007) lên hơn 90% (năm 2017).
Cảnh sát giao thông Hà Nội xử phạt lái xe vi phạm trên phố Chùa Bộc. Ảnh: Phạm Hùng |
Người dân nhiều nơi, kể cả nông thôn lẫn thành thị, vẫn chưa ý thức được rằng cần phải đội MBH đạt chuẩn để tự bảo vệ mình khỏi TNGT, không ít người chỉ đội để đối phó với lực lượng chức năng. Phó Tổng giám đốc điều hành AIP Hoàng Thị Na Hương Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong các vụ TNGT, nếu thực sự yêu thương con, các bậc cha mẹ hãy tự giác đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông bằng xe máy. Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội Lưu Xuân Bình |
(Còn nữa)