Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Kịp thời chấn chỉnh

Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu xe máy và gần 1,1 triệu ô tô tham gia giao thông, kéo theo nhu cầu lớn về bãi trông giữ xe trên địa bàn TP.

Trước vấn nạn nhức nhối về trông giữ phương tiện sai phép, chặt chém giá, năm 2024, TP Hà Nội đã thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06 về Chuyển đổi số quốc gia) và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Bắt đầu thí điểm tại quận Tây Hồ từ tháng 2/2024, sau đó nhân rộng ra các quận, huyện khác, đến nay việc triển khai thu phí không dùng tiền mặt với tiêu chí 2 không 1 có (không dùng tiền mặt, không dừng chờ, có hóa đơn, biên lai thu phí kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế), đã được áp dụng tại hơn 100 điểm tại các quận huyện trên địa bàn TP.

Việc này đã giúp người dân thuận lợi hơn trong việc gửi xe, đồng thời tăng cường công tác quản lý, đưa các bãi trông giữ phương tiện đi vào quy củ. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát để tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan của Công an TP kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 748 trường hợp trông giữ phương tiện, xử phạt hơn 3,4 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Hữu Bảo cho biết, qua công tác kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kịp thời chấn chỉnh các đơn vị trông giữ xe phải thường xuyên kiểm tra trật tự viên; yêu cầu mặc đồng phục của công ty; kẻ, vẽ vạch sơn rõ ràng, đúng diện tích; sử dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt. Với các trường hợp không thanh toán qua ứng dụng thu phí không dùng tiền mặt trật tự viên phải thu đúng giá quy định.

Thanh tra giao thông kiểm tra hoạt động của các điểm trông giữ xe.

Anh Lê Anh Tài (quận Nam Từ Liêm) cho rằng, năm 2024 việc gửi xe và thu phí trông giữ xe trên địa bàn TP đã cải thiện. Nhiều bãi xe đã áp dụng công nghệ vào quản lý vận hành và thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt giúp minh bạch về giá, thuận tiện khi thanh toán.

Về mặt quản lý, hồi tháng 9/2024, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn TP, trong đó nêu rõ: “Cơ quan có thẩm quyền xem xét không gia hạn giấy phép cho các tổ chức, cá nhân không ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có”.

Xử phạt nghiêm, thu hồi giấy phép

Theo thạc sỹ quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương, quy chế tạm thời chính là căn cứ để Sở GTVT tích cực phối hợp với các địa phương, Công an rà soát các điểm trông giữ xe trên toàn địa bàn. Điểm nào đủ điều kiện cấp phép và cho ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt ngay để tăng cường quản lý. Điểm nào trông giữ trái phép, không đủ điều kiện phải xử phạt nghiêm, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương vào công tác xử lý vi phạm, tăng cường xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát.

Để tháo gỡ bất cập trong việc thiếu điểm trông giữ phương tiện, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 6440/QĐ-UBND phê duyệt danh mục các tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ và 2 tiêu chí trông giữ phương tiện tạm thời trên hè phố, lòng đường thuộc địa bàn TP. Theo đó, có 234 tuyến đường được TP phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, phố để trông giữ phương tiện giao thông, trong đó, có 34 tuyến cũ và 191 tuyến mới.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai chia sẻ dữ liệu các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe ứng dụng giải pháp công nghệ thu giá không dùng tiền mặt, đến nay đã triển khai tại 322 bãi/điểm trông giữ trên địa bàn 17/30 quận, huyện; Phối hợp triển khai tích hợp, chia sẻ dữ liệu, cung cấp thông tin điểm trông giữ xe trên ứng dụng iHanoi hỗ trợ người dân khai thác, tra cứu.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc gửi xe, và chấm dứt tình trạng trông giữ xe trái phép, Sở GTVT đề nghị các cấp, ngành, địa phương cần vào cuộc kiểm tra thường xuyên, mạnh tay xử phạt vi phạm trông giữ xe không phép, sai phép trên địa bàn.

Mới đây, ngày 17/1, UBND phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy đã tổ chức kiểm tra, xác minh về bãi xe tại ô đất B4 Khu đô thị Nam Trung Yên và xác định, bãi xe này không có giấy phép hoạt động, Ban tự quản quản lý bãi xe không đảm bảo an toàn PCCC và các căn cứ pháp lý. Các bên có liên quan đã thống nhất yêu cầu đình chỉ hoạt động trông giữ xe và thông báo di dời toàn bộ phương tiện, tài sản ra khỏi phạm vi ô đất.

Để tiếp tục duy trì, thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, năm 2025 Thanh tra Sở sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra tại các điểm trông giữ phương tiện, các điểm đỗ xe trên địa bàn TP. Từ đó, đề xuất Sở GTVT Hà Nội thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện có bất cập về tổ chức giao thông, không bảo đảm an toàn giao thông hoặc có nhiều lần vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử lý.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ