Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

5 dự án ODA giao thông lớn chậm tiến độ

Kinhtedothi - Thông tin về tình hình triển khai các dự án ODA giao thông, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, hiện tại, có 5 dự án vẫn chưa đáp ứng được tiến độ theo kế hoạch.

Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA tiếp tục đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời đề nghị địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc về mặt bằng để đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA - Ảnh minh họa.

Đứng đầu danh sách là dự án WB6 - Kênh nối Đáy - Ninh Cơ. Dù có thời gian hoàn thành trước ngày 30/6/2023 nhưng sản lượng thi công mới đạt khoảng 67% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 13% so với kế hoạch.

Lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản yêu cầu Ban Đường thủy, tư vấn giám sát, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để bù lại tiến độ chậm, có giải pháp điều chuyển khối lượng, bổ sung, thay thế nhà thầu thi công nếu không đáp ứng tiến độ.

"Đối với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, tính đến nay, 1/10 gói thầu (A5) cơ bản hoàn thành, 1 gói thầu (A7) đang thi công, sản lượng 66,96% chậm khoảng 10,31%, 3 gói thầu (A2-1, A2-2, A3) đang chuẩn bị các thủ tục để tiếp tục triển khai thi công, 4 gói thầu đang xử lý các thủ tục chấm dứt hợp đồng (A1, A4, J3, A6) dự kiến trong tháng 2/2023. Sản lượng cả dự án ước đạt 80,04%, không có chuyển biến.

Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Dự kiến, hồ sơ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư sẽ được hoàn thiện, trình Chính phủ vào cuối tháng 2/2023 sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo thẩm định", Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.

Trong nhóm các dự án ODA đang triển khai, 2 dự án do Ban QLDA 2 phụ trách cũng chưa đáp ứng về tiến độ.

Cụ thể, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024), công tác GPMB mới cơ bản hoàn thành 2/4 gói thầu (gói thầu XL01 và XL02).

Đối với cầu Bến Mới-XL04 (phía Ninh Bình) công tác GPMB rất chậm; cầu Đa Phúc-XL03 chưa có mặt bằng thi công do TP. Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên triển khai chậm.

Bộ GTVT đã có nhiều văn bản gửi các địa phương, song, tiến độ bàn giao mặt bằng không có nhiều chuyển biến, tiến độ triển khai dự án chậm kéo dài.

Trong khi đó, tại dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, công tác bàn giao mặt bằng dù cơ bản hoàn thành nhưng sản lượng thực hiện mới đạt 35% giá trị hợp đồng, chậm 1,6% so với kế hoạch.

Bên cạnh các dự án đường bộ, tiến độ triển khai dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh cũng chưa đáp ứng kế hoạch.

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tại dự án này, Cục đang thẩm định thiết kế kỹ thuật 1/2 gói thầu, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/2/2023. 1 gói thầu còn lại tiến độ triển khai bị chậm do phải giải quyết các thủ tục liên quan đến nhà tài trợ, dự kiến trình thẩm định trong tháng 3/2023.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ