Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

5 quốc gia quyết cấm xe chạy bằng xăng và dầu diesel

Kinhtedothi - Nhiều quốc gia trên khắp thế giới đang tham gia vào cuộc đua cấm xe ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel nhằm giảm tối đa lượng khí thải gây biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, 5 nước gồm Anh, Pháp, Đức, Ấn Độ và Na Uy đã đưa ra những cam kết hành động cụ thể nhất.

Cùng với một số nước châu Âu, Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, mới đây cũng tuyên bố đang xây dựng kế hoạch cấm sản xuất và bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, hiện đã có ít nhất 8 quốc gia đề ra mục tiêu chính thức cho doanh số bán xe điện, đó là: Áo, Đan Mạch, Ireland, Nhật Bản, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc và Tây Ban Nha.
CNNMoney giới thiệu tổng quan về mục tiêu định hướng của 5 quốc gia với những cam kết hành động mạnh mẽ hơn cả.
Vương quốc Anh
Trong tháng 7/2017, xứ sở sương mù cho biết họ sẽ cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel kể từ năm 2040 nhằm làm sạch môi trường của đất nước. Đến năm 2050, tất cả các xe lưu thông trên đường sẽ phải đạt khí thải bằng không.
 
Trong năm 2016, có khoảng gần 2,7 triệu ô tô mới được đăng ký ở Anh, đưa nước này thành thị trường ô tô lớn thứ 6 trên thế giới.
Pháp
Chính phủ Pháp cho biết họ muốn chấm dứt việc bán các phương tiện giao thông có động cơ chạy bằng xăng và diesel vào năm 2040 vì Paris đang quyết tâm chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu. Sau năm 2040, các nhà sản xuất ô tô chỉ được phép bán những chiếc xe chạy bằng điện hoặc các nguồn năng lượng sạch khác.
Chính phủ Pháp cho biết họ muốn chấm dứt việc bán các phương tiện giao thông có động cơ chạy bằng xăng và diesel vào năm 2040. 
Bộ trưởng Môi trường Pháp Nicolas Hulot cho biết, mục tiêu này sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô của quốc gia “đổi mới và dẫn đầu thị trường”. Tỷ lệ ô tô chạy bằng điện và nhiên liệu thay thế ở Pháp khá thấp, khoảng 4%, nhưng con số này đang tăng mạnh. Doanh số bán các loại xe này đã tăng 25% trong quý I năm nay.
Đức
Trong tháng trước, Thủ tướng Merkel, đang chuẩn bị tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 4, đã được hỏi là việc Đức lập ra thời hạn để chấm dứt hoạt động bán các loại xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel có hợp lý hay không.
Trả lời về vấn đề này, bà Merkel cho biết: “Tôi chưa thể nói chính xác thời hạn cụ thể, nhưng đây là cách tiếp cận đúng đắn. Nếu chúng ta nhanh chóng đầu tư thêm cơ sở hạ tầng và công nghệ cho xe điện thì sự thay đổi chung sẽ đi vào cơ cấu”. 
Một số thị trấn và thành phố ở Đức cũng cảnh báo sẽ đưa ra lệnh cấm dầu diesel để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.
Ấn Độ
Hồi đầu năm nay, Chính phủ Ấn Độ cho biết tất cả ô tô bán trong nước đều phải là xe điện vào năm 2030.
Anil Kumar Jain, chuyên gia cố vấn năng lượng của chính phủ, nói rằng: “Đây là mục tiêu mong muốn. Cuối cùng xu hướng của thị trường sẽ chiếm ưu thế".
Quốc gia này là một trong những nước có nhiều thành phố ô nhiễm không khí nặng nề nhất thế giới, tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của Ấn Độ tin rằng họ có thể tạo ra sự khác biệt lớn.
Số lượng ô tô trên các tuyến đường của quốc gia Nam Á dự kiến sẽ bùng nổ trong những năm tới do giá xe ô tô ngày càng giảm, phù hợp với khả năng tài chính của tầng lớp trung lưu. Nếu mỗi gia đình ở nước này đều đầu tư vào xe điện, Ấn Độ có thể đi trước một số nền kinh tế phát triển trong lĩnh vực này.
Na Uy
Chính phủ Na Uy đã đưa ra kế hoạch cụ thể trong lĩnh vực vận tải, đó là tất cả các ô tô, xe chở khách và xe tải được bán ra vào năm 2025 đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải bằng không.
Na Uy đang dẫn đầu các nước châu Âu trong cuộc đua đạt tiêu chuẩn môi trường xanh và sạch. Trong năm 2016, có khoảng 40% lượng xe được bán trong nước là xe điện hoặc xe hybrid.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ