Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi:

6 ngày trên bãi đá, ngư dân lấy quần áo hứng nước mưa cầm cự

Kinhtedothi - Khi tàu cá QNg 90671 TS tiếp cận được 9 ngư dân gặp nạn đang trú ngụ trên bãi đá giữa biển khơi, một số người quần áo tả tơi, một số khác không còn mảnh vải che thân.

Sau chuyến biển kinh hoàng, các ngư dân trên tàu gặp nạn QNg 90499 TS trở về trong hạnh phúc vỡ òa của người thân. Ở làng biển Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), khắp đầu trên xóm dưới đều râm ran câu chuyện của những ngư dân vừa trở về từ cõi tử.

Thuyền trưởng tàu cá QNg 90671 TS Nguyễn Tấn Ngọt – người cứu các ngư dân nhớ lại khung cảnh đầy ám ảnh trên bãi đá: “Khi tiếp cận được 9 ngư dân, một số người quần áo tả tơi, một số khác không còn mảnh vải che thân. Khi được lên tàu cả 9 ngư dân đã rất yếu, gần như mất ý thức..."

Thuyền trưởng Nguyễn Tấn Ngọt kể lại thời điểm cứu các ngư dân.

Sau đó, các thành viên trên tàu QNg 90671 TS tiến hành sơ cứu và cho các ngư dân ăn cháo trắng loãng. Đợi 9 ngư dân tạm ổn, thuyền trưởng Ngọt mới nhổ neo đưa vào đảo Sơn Ca (thuộc quần đảo Trường Sa). Tại đây, các chiến sĩ trên đảo yêu cầu để 9 ngư dân gặp nạn ở lại chăm sóc thêm vì sức khỏe quá yếu.

Đã gần 1 tháng trôi qua kể từ ngày xảy ra sự cố, ký ức của những ngày lênh đênh trên biển và bãi đá vẫn hằn như in trong tâm trí của những ngư dân tàu QNg 90499 TS may mắn thoát khỏi tay thần chết.

“Trong 11 ngư dân ra khơi chỉ còn 9 người được trở về, còn 2 người mất tích là Trần Văn Ngoan và Phạm Minh Sang” - thuyền trưởng tàu QNg 90499 TS Nguyễn Văn Nở đau xót.

Thuyền trưởng tàu QNg 90499 TS Nguyễn Văn Nở xót xa nhớ lại chuyến biển định mệnh.

Chuyến ra khơi "định mệnh" ấy, tàu QNg 90499 TS xuất bến 8 giờ ngày 16/10 tại Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ (huyện Bình Sơn), trên tàu có 11 ngư dân, trong đó có 5 người Quảng Ngãi, còn lại là người ở Khánh Hòa, Phú Yên.

Khoảng 12 giờ ngày 1/11, phát hiện thiết bị giám sát hành trình bị sự cố, thuyền trưởng Nở gọi điện cho gia đình để trình báo cơ quan chức năng. Sau khi cố gắng khắc phục mà không thành công, vì thời tiết xấu, anh Nở điều khiển tàu di chuyển đến tọa độ 10º45’N-114º25’E để tiếp tục khắc phục máy giám sát hành trình.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, sóng lớn bất ngờ ập đến, tàu cá lật úp, 11 ngư dân trên tàu bị hất văng xuống biển. Giữa đêm tối, xung quanh là đại dương mênh mông chỉ một phần của con tàu dài gần 19m, công suất gần 450 CV vẫn còn nổi trên mặt nước.

“Mấy anh em cố gắng bơi lại, bám vào mũi tàu, nhưng kiểm tra thì thấy chỉ còn 9 người, 2 người mất tích. Cứ bám như thế đến tận trưa hôm sau, sau đó con tàu bị sóng đánh dạt vào một bãi đá hoang ở đảo Trường Sa. Lúc đó mọi người quyết định rời tàu lên bãi đá, chờ người tới cứu”- anh Nở hồi tưởng.

Bãi đá hoang mà 9 ngư dân dạt vào chỉ rộng chừng 2km2, bị ngập nước khi thủy triều lên. Cả nhóm phải dầm mình, vừa chịu lạnh, vừa chịu đói khát vì tàu lật quá nhanh, lương thực, nước uống đều chìm theo tàu. Lúc này, các ngư dân đang đối diện với tình trạng vô cùng nguy hiểm vì không có thức ăn và nước uống.

“Chịu đói, khát gần 1 ngày, ai cũng kiệt sức. Anh em liên tục động viên nhau và cố gắng tìm thức ăn. Sau đó, phát hiện 2 chai nhựa còn khoảng 1,5 lít nước từ tàu cá trôi dạt vào, mọi người chia ra uống từng chút một, không dám uống nhiều, khi nào hết chịu nổi mới uống một ngụm nhỏ để tráng cổ họng khỏi bị khô” - anh Nở xót xa nhớ lại.

 

9 ngư dân đi trên tàu cá QNg 90499 TS được đưa về đất liền gồm: Nguyễn Văn Nở (26 tuổi), Trương Văn Á (46 tuổi), Trần Nhân (44 tuổi), Võ Văn Long (28 tuổi) cùng trú huyện Bình Sơn và Nguyễn Vũ (41 tuổi) trú TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi); Đặng Nói (36 tuổi), Nguyễn Văn Tần (37 tuổi), Phạm Khưa Hải (21 tuổi), Nguyễn Văn Thôi (36 tuổi) cùng trú tỉnh Khánh Hòa. 2 ngư dân mất tích là Trần Văn Ngoan (42 tuổi, trú tỉnh Khánh Hòa), Phạm Minh Sang (35 tuổi, trú tỉnh Phú Yên).

Từng ngày dài lê thê trôi qua, nỗi tuyệt vọng cứ thế dần tăng lên, xâm chiếm tâm trí các ngư dân. Đến ngày thứ 4, nước sắp cạn thì bất ngờ trời đổ mưa. Lúc này, 9 người phải lấy áo quần để làm vật dụng hứng nước mưa. Chính cơn mưa ấy đã giúp họ cầm cự thêm 2 ngày nữa.

“Bước sang ngày thứ 6, trong lúc mọi người đã tuyệt vọng thì bất ngờ thấy một con tàu ở phía xa. Lúc này, mọi người còn nghĩ mình hoa mắt vì đói khát, nhưng vẫn cố lấy áo phao ra phát tín hiệu cầu cứu. Khi thấy tàu rõ dần và rẽ sóng về phía mình mới tin đó là sự thật” - anh Nở xúc động.

Trong phen "thập tử nhất sinh", 9 ngư dân gặp nạn được tàu QNg 90671 TS cứu giúp, sau đó đưa về đảo Sơn Ca rồi được các chiến sĩ ở đây chăm sóc, truyền nước và dần hồi phục. Ngày 27/11, 9 ngư dân được tàu của Vùng 4 Hải quân đưa từ đảo Sơn Ca (quần đảo Trường Sa) về đất liền để trở về nhà. Còn tàu cá QNg 90499 TS trị giá khoảng 3 tỷ đồng bị chìm, thiệt hại hoàn toàn.

Vùng 4 Hải quân bàn giao ngư dân cho gia đình và địa phương.

Sau khi các ngư dân gặp nạn trở về địa phương, Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu đã đến thăm hỏi, động viên. "Nghiệp đoàn sẽ kiến nghị hỗ trợ cho chủ tàu cá cũng như ngư dân gặp nạn, đồng thời đề nghị cấp trên biểu dương, khen thưởng tinh thần tương trợ lẫn nhau của các thuyền viên trên tàu cá của thuyền trưởng Nguyễn Tấn Ngọt" - Phó Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu Bùi Hồng Vân cho biết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
LLVT TP Hồ Chí Minh anh hùng trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc

LLVT TP Hồ Chí Minh anh hùng trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc

18/12/2024 | 12:14

Kinhtedothi - Không những là lực lượng chủ lực đảm bảo quốc phòng an ninh tại TP, lực lượng vũ trang (LLVT) TP Hồ Chí Minh còn đi đầu giúp Nhân dân trong đại dịch Covid-19. Với thành tích đặc biệt xuất sắc, LLVT TP vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND lần thứ 3.

Truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND đối với liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát

Truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND đối với liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát

16/12/2024 | 23:06

Kinhtedothi- Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, hàng triệu người con trên khắp đất nước đã cống hiến tuổi xuân, anh dũng chiến đấu và ngã xuống cho độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc. Trong đó có liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát, sẽ được truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND vào ngày 18/12/2024.

Gặp người bắn phát đạn B40 khai hỏa trận đánh chiếm cầu Rạch Chiếc

Gặp người bắn phát đạn B40 khai hỏa trận đánh chiếm cầu Rạch Chiếc

29/08/2024 | 14:29

Kinhtedothi – Chứng kiến đồng đội bị địch bắt, giết hại dã man, ông cùng đồng đội đã nén đau thương, rút về chờ đợt tấn công mới. Sau ngày đại thắng, được nghỉ phép về quê, ông không dám kể cho người thân, đồng đội biết vì yêu cầu của địa phương thời đó.

Anh thương binh mất mắt trái, cưa 1/3 chân vẫn hiến máu nhân đạo 52 lần

Anh thương binh mất mắt trái, cưa 1/3 chân vẫn hiến máu nhân đạo 52 lần

28/08/2024 | 15:59

Kinhtedothi – Bị thương tỉ lệ 84% (thương binh hạng 1/4), mất mắt trái, cưa 1/3 chân trái, khắp cơ thể đầy vết sẹo do mảnh mìn, nhưng với bản chất người lính Cụ Hồ khi về với đời thường, nghe vận động hiến máu nhân đạo để cứu người, ông đã hiến đến 52 lần.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ