Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ai hưởng lợi khi Nhật Bản đổi tên kỷ nguyên mới?

Kinhtedothi - Một thời đại mới ở Nhật sẽ bắt đầu khi 1 Hoàng đế qua đời, tuy nhiên lần này mọi thứ sẽ khác với việc Nhật hoàng Akihito trở thành vị vua đầu tiên thoái vị.

Tên kỷ nguyên mới được công bố trên truyền hình hôm 1/4. Ảnh: AFP 
Sau các cuộc thảo luận tuyệt mật kéo dài hàng tuần, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshida Suga tuyên bố trong cuộc họp báo trên truyền hình hôm nay (1/4) rằng kỷ nguyên mới dưới thời Nhật hoàng Naruhito sẽ được gọi là "Reiwa" - "Lệnh Hòa", sẽ chính thức áp dụng vào ngày 1/5 tới.
Kỷ nguyên Reiwa sẽ thay thế kỷ nguyên hiện tại Heisei - bắt đầu từ năm 1989 với sự lên ngôi của Nhật hoàng 85 tuổi Akihito và sẽ kết thúc vào ngày 30/4 tới khi ông trao lại ngai vàng cho con trai cả của mình.
Ở Nhật Bản, một thời đại mới sẽ bắt đầu một khi một Hoàng đế qua đời. Tuy nhiên, lần này mọi thứ sẽ khác, với việc Hoàng đế Akihito trở thành vị vua đầu tiên của Nhật Bản thoái vị để ủng hộ người thừa kế của mình với lý do lo ngại về sức khỏe.
Đối với người Nhật, tên thời đại không chỉ là một cách đếm năm, mà nó mở ra một chương mới trong chính trị, lịch sử và văn hóa của nước này. Nó sẽ xuất hiện ở những nơi như tiền xu, lịch, giấy tờ chính thức và báo chí. Vì vậy, thông báo được đưa ra trước 1 tháng để các văn phòng và cơ quan chính phủ có thể cập nhật phần mềm máy tính và thực hiện các chuẩn bị khác để ngăn chặn sự cố phát sinh.
Nhiều cá nhân và tổ chức, bao gồm các công ty sản xuất con dấu tư nhân - thường được sử dụng ở Nhật Bản để ký các tài liệu chính thức - dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi từ sự thay đổi này. Trong khi các nhà giao dịch tài chính hy vọng tên thời đại mới sẽ thúc đẩy thị trường trong nước.
Phát biểu về tầm quan trọng của tên thời đại mới, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhấn mạnh, đây là một nét văn hóa phong phú của quốc gia mà người Nhật nên tự hào.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ