Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ấn Độ đứng đầu thế giới về ô nhiễm nhựa

Kinhtedothi - Theo một nghiên cứu môi trường mới nhất, Ấn Độ đứng đầu thế giới về ô nhiễm nhưa, với việc chiếm gần 1/5 lượng rác thải nhựa toàn cầu. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân đến từ việc thiếu cơ sở hạ tầng thu gom rác thải và chính sách quản lý thiếu hiệu quả.

Cụ thể, nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature hôm thứ Tư (ngày 4/9) do các nhà nghiên cứu từ Đại học Leeds của Anh thực hiện cho thấy trong khoảng 50,2 triệu tấn nhựa thải ra môi trường hàng năm, Ấn Độ chiếm khoảng 9,3 triệu tấn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng số lượng rác thải nhựa tại quốc gia Nam Á này thậm chí còn lớn hơn.

Khoảng 9,3 triệu tấn rác thải nhựa thải ra ở Ấn Độ mỗi năm. Ảnh: SCMP

"Những con số này cho thấy Ấn Độ đang sản xuất nhiều vật liệu nhựa. Lượng chất thải rắn được đốt ở quốc gia này tương đương với tổng lượng nhựa đốt từ bốn quốc gia khác là Indonesia, Nigeria, Trung Quốc và Nga" - Ed Cook, một trong những nhà nghiên cứu, nói với This Week in Asia.

“Chúng tôi cho rằng rác thải nhựa tại Ấn Độ ngày càng nhiều là do thiếu dịch vụ thu gom rác thải. Họ nên bắt đầu tập trung vào vấn đề này”.

Các nhà phân tích cho biết các chính sách quản lý rác thải nhựa của Ấn Độ vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện và các cơ quan thực thi chưa nghiêm khắc xử lý người vi phạm.

Chẳng hạn như Chính phủ Ấn Độ đã cấm 19 loại nhựa dùng một lần vào năm 2022. Tuy nhiên, việc thực thi lại không nhất quán và thiếu hiệu quả.

Hình phạt cho việc sử dụng nhựa dùng một lần bị cấm, 200 rupee Ấn Độ (2,40 USD) đối với người bán hàng rong đến 10.000 rupee đối với những người bán hàng lớn, hiếm khi được áp dụng.

Các chuyên gia cảnh báo ô nhiễm nhựa lan rộng đặt ra thách thức lớn đối với các nhà lập pháp. Họ khuyến nghị chính phủ cần giám sát chặt chẽ một số ngành gây ô nhiễm cũng như đưa ra một số chính sách giải quyết phù hợp.

“Ô nhiễm nhựa ở Ấn Độ cực kỳ nghiêm trọng và việc sử dụng nhựa dùng một lần đang góp phần khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. Các hành vi vi phạm thường xuất hiện trong phân khúc hàng tiêu dùng nhanh” - Swathi Seshadri, Giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm trách nhiệm tài chính phi lợi nhuận có trụ sở tại New Delhi cho biết.

Một người đang thu gom lon nhựa tại một bãi rác ở Hyderabad vào thứ sáu. Ảnh: AFP

Bà Seshadri cũng nhấn mạnh rác thải nhựa là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng trong những năm gần đây.

“Những túi nhựa dùng một lần, lớn và nhỏ làm tắc nghẽn các nguồn nước, sông ngòi và các đường dẫn nước tự nhiên, gây ra tình trạng ngập úng nghiêm trọng và cuối cùng dẫn đến ngập lụt” – bà nói.

Nhiều khu vực trên khắp Ấn Độ, từ thành thị đến nông thôn, đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do việc xử lý rác thải nhựa không đúng quy định cũng như sử dựng quá nhiều vật liệu dùng một lên.  Các báo cáo gần đây cho thấy chỉ có một phần nhỏ rác thải nhựa được tái chế.

“Rác thải cần được phân loại, thu gom và xử lý đúng cách. Thật đáng lo ngại khi ngay cả New Delhi cũng không phân loại rác thải đúng cách. Rác thải chưa qua phân loại được đưa đến các bãi rác” - Seshadri cho biết.

Rajesh, một người bán rau ở Bangalore, cho biết anh không đủ khả năng mua túi giấy do giá thành đắt gấp gần ba lần túi nhựa.

“Tôi biết việc sử dụng túi nilon không hề tốt tuy nhiên không có lựa chọn nào khác” - Anh nói, đồng thời kêu gọi người tiêu dùng mang theo túi đựng.

Các nhà phân tích chỉ ra việc các nhà máy lọc dầu và hóa dầu, sản xuất nhựa ở quy mô lớn cho nhiều lĩnh vực, cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa ở Ấn Độ.

Siddharth Ghanshyam Singh, Giám đốc dự án tại Trung tâm Khoa học và Môi trường có trụ sở tại Delhi, cho biết: "Việc ô nhiễm nhựa ở Ấn Độ đang ở mức nghiêm trọng nhất là do quốc gia này có những nhà máy hóa dầu hàng đầu thế giới".

Hầu như tất cả các hóa chất được sử dụng trong sản xuất nhựa đều có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch. Ấn Độ hiện có 21 nhà máy hóa dầu trên 13 tiểu bang và có kế hoạch mở rộng trong những năm tới.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ