Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

“Bà đỡ” cho những công trình xanh

Kinhtedothi - Công trình xanh (CTX) không chỉ mang lại giá trị kinh tế, xã hội mà còn tạo nên môi trường sống tốt cho cộng đồng. Thế nhưng, cho đến nay, tại Việt Nam, số lượng CTX đạt chuẩn vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Vẫn chỉ là… xu hướng
CTX đã phát triển mạnh tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng tại Việt Nam vẫn chỉ là một xu hướng mới mẻ. Hiện tại, Việt Nam mới chỉ có chưa đến 100 CTX được phát triển ở các giai đoạn khác nhau. Theo các chuyên gia, con số này quá thấp so với hơn 2.100 CTX tại Singapore và hơn 750 CTX tại Úc. Điều đáng nói, phần lớn CTX đều thuộc lĩnh vực công nghiệp. Còn trong lĩnh vực bất động sản - nhà ở, số lượng CTX vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nói cách khác, thị trường bất động sản vẫn khát căn hộ xanh như khát nước.
 Công trình Trường ĐH FPT (Hà Nội) do KTS Võ Trọng Nghĩa thiết kế.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Melissa Merry Weather - Giám đốc Công ty Green Consult châu Á (đơn vị tư vấn công trình đạt tiêu chuẩn LEED) cho rằng, đối với một quốc gia đông dân như Việt Nam, việc phát triển CTX theo chuẩn LEED của Hoa Kỳ sẽ giúp cải thiện môi trường xanh cho cộng đồng và nâng cao chất lượng sống của người dân. “Áp dụng tiêu chuẩn xanh chắc chắn chi phí sẽ tăng thêm, nhưng nhờ tiết kiệm năng lượng, nước và sự hữu ích từ môi trường… nên chi phí phát sinh khi vận hành sẽ không nhiều" - bà Melissa Merry Weather nói.

Theo bà Melissa Merry Weather, hiện nay trên thế giới, ngoài Mỹ (với hơn 60.000 CTX) đã có 134 quốc gia khác áp dụng tiêu chuẩn xanh LEED trong xây dựng. Tại châu Á, tiêu chuẩn LEED đã được áp dụng cho hơn 2.000 công trình. Còn ở Việt Nam, mới chỉ có Diamond Lotus của chủ đầu tư Phúc Khang Corporation là dự án đầu tiên.

Cần “bà đỡ” chính sách

CTX tác động rất lớn trong thời gian dài đối với cộng đồng. Những cư dân sống trong CTX sẽ là người được hưởng lợi từ việc tiết kiệm các chi phí, thể hiện rõ ở hóa đơn tiền điện, tiền nước, giảm chi phí vận hành, bảo dưỡng và nâng cao năng suất lao động, sức khỏe của người sử dụng công trình. Con số tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng các tiện ích, dịch vụ, điện năng ở CTX có thể lên tới hàng tỷ đồng. Ngoài ra còn giúp giảm phát thải khí nhà kính, giảm thải khí CO2 ra môi trường.

Tuy nhiên, phát triển CTX cũng đang gặp thách thức không nhỏ, phải có các chủ đầu tư tận lực, tận tâm, cùng chung chí hướng; phải có các thiết kế xây dựng đồng bộ với những cam kết tuân thủ ngay từ đầu các quy chuẩn.
Bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng Giám đốc Phúc Khang Corporation cho biết, làm CTX sẽ làm tăng tổng vốn đầu tư lên nhiều như chi phí tư vấn xanh và chi phí đăng ký cấp chứng nhận xanh, kéo dài thời gian thi công do thủ tục phức tạp, buộc chủ đầu tư phải lựa chọn tăng giá thành hoặc giảm bớt lợi nhuận. Đơn cử như dự án Diamond Lutus, để phát triển CTX theo tiêu chuẩn xanh LEED của Mỹ, DN đã phải tốn thêm 10 - 12% chi phí đầu tư ban đầu.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) cho rằng, do lợi ích bền vững của các CTX cũng như nhận thức của các chủ đầu tư và khách hàng, thị phần sản phẩm này dự báo tăng trưởng ở mức 13% giai đoạn 2015 - 2020. Cùng với sự tăng trưởng về số lượng các tòa nhà và quy mô diện tích sàn, thì tiêu thụ năng lượng trong khu vực này cũng gia tăng đáng kể hàng năm.
Bởi vậy, việc áp dụng các CTX theo tiêu chuẩn quốc tế là xu hướng tất yếu, nâng cao chất lượng cuộc sống và tiết kiệm năng lượng cho quốc gia. Ông Thịnh cũng cho rằng, Nhà nước cần sớm ban hành chính sách tổng thể nhằm khuyến khích các chủ đầu tư bất động sản phát triển CTX.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ