Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bắc Ninh xử lý nghiêm tình trạng taxi “dù”

Kinhtedothi- Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang tồn tại nhiều taxi “dù” công khai hoạt động. Việc này không chỉ cạnh tranh thiếu lành mạnh với các hãng taxi, doanh nghiệp vận tải có đăng ký kinh doanh, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức kiểm tra thực tế tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Bắc Ninh như: Lý Thái Tổ, Ngọc Hân Công Chúa, Lê Thái Tổ, Hoàng Hoa Thám…

Qua đó, dễ dàng nhận thấy, bên cạnh các xe taxi chính hãng thì có hàng chục chiếc taxi “dù” ngang nhiên dừng đỗ đón khách hai bên đường.

Tại các khu vực gần khách sạn, trung tâm thương mại, nhà hàng, bệnh viện là nơi hoạt động nhộn nhịp của loại taxi "dù" này với đặc điểm xe có gắn mào taxi nhưng biển kiểm soát có nền màu trắng (thay vì biển nền vàng theo quy định với xe kinh doanh vận tải), không dán phù hiệu, logo của đơn vị kinh doanh vận tải nào.

Theo các tài xế taxi "dù", họ mua xe ô tô chủ yếu để phục vụ gia đình trong những lúc có công việc cần phải đi xa, còn những lúc không có công việc lại ra các khu vực trung tâm của thành phố Bắc Ninh để đón chở khách. Những tài xế này cho biết, cách phục vụ của họ không khác gì taxi hãng, thậm chí còn rẻ hơn vì không mất thuế, phí.

Tuy nhiên, dù là taxi “dù” nhưng trên xe vẫn có đồng hồ điện tử tính tiền. So sánh với số tiền thanh toán khi đi taxi chính hãng trên cùng 1 quãng đường gần 5 km thì số tiền người dân phải trả cho taxi “dù” đắt hơn khoảng 20 nghìn đồng.

Bắc Ninh xử lý nghiêm tình trạng taxi “dù”

Theo lãnh đạo Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh, các loại hình xe “dù” này không đủ điều kiện kinh doanh vận chuyển hành khách theo quy định của pháp luật, không được sự quản lý của Sở Giao thông - Vận tải, kinh doanh trốn thuế Nhà nước. Do không phải chịu sự quản lý nên taxi “dù” hoạt động tự do, dẫn đến những hệ lụy phát sinh như: khách hàng khi sử dụng dịch vụ rất khó kiểm soát về giá, dễ bị nâng giá, ép giá. Bên cạnh đó, lái xe có thể là những người không bảo đảm về sức khỏe.

Trong khi hiện nay các quy định về lĩnh vực taxi rất nghiêm ngặt, như: niên hạn sử dụng xe kinh doanh taxi là 12 năm kể từ ngày sản xuất; xe phải gắn các thiết bị giám sát hành trình để theo dõi công suất hoạt động; lái xe phải được khám sức khỏe định kỳ, không mắc các bệnh xã hội… Bên cạnh đó, việc taxi “dù” tranh giành đón khách cũng gây nên tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông….

Thời gian qua, lực lượng chức năng liên ngành tỉnh Bắc Ninh cùng các địa phương đã nhiều lần ra quân xử phạt các phương tiện kinh doanh vận tải chở khách sai quy định nhưng chưa thể chấm dứt triệt để.

Theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, hoạt động xe “dù” có thể chịu mức phạt tiền đến 12 triệu đồng và áp dụng phạt bổ sung tước giấy phép lái xe tùy vào mức độ vi phạm. Đây là mức phạt khá cao, tuy nhiên, các chủ xe vẫn cố tình vi phạm và tìm nhiều thủ đoạn để chống chế, thoát khỏi sự xử phạt như: cất mào taxi khi chạy xe, nhận khách là người thân, không thu tiền khách trên xe...

Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn, nhất là trong tháng cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (tháng 9), Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện xe vận tải đón trả khách không đúng nơi quy định, ô tô dừng đỗ sai quy định, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có giấy phép theo quy định.

Siết chặt hoạt động xe dù, bến cóc trên cả nước

Siết chặt hoạt động xe dù, bến cóc trên cả nước

Tài xế taxi “chặt chém” du khách nước ngoài trên phố cổ ra trình diện

Tài xế taxi “chặt chém” du khách nước ngoài trên phố cổ ra trình diện

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ