Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bài học từ hệ thống đường sắt trên cao của Thái Lan

Kinhtedothi - Trong số những TP tại các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Thủ đô Bangkok, Thái Lan được xem là một TP có thay đổi lớn trong vấn đề giao thông đô thị nhờ vào sự phát triển của hệ thống đường sắt trên cao Skytrain (BTS).

Hệ thống tuyến đường sắt trên không Skytrain (BTS) đang ngày càng phát triển tại Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post
Không thể phủ nhận rằng Bangkok có một nền ẩm thực và hệ thống trung tâm mua sắm phong phú. Cuộc sống đô thị sôi động, với những khách sạn sang trọng mọc lên bên cạnh các ngôi chùa cổ đã phần nào giúp Bangkok của Thái Lan trở thành một điểm đến hút khách du lịch trong suốt thời gian dài.
Bên cạnh đó, hệ thống giao thông công cộng thuận tiện với BTS, hệ thống tàu điện ngầm (MRT), taxi trên sông… cũng là một trong những điểm thu hút khách du lịch tới Thái Lan. Hệ thống giao thông công cộng khu đô thị Bangkok chính thức được đẩy mạnh nâng cấp khi chính phủ Thái Lan thông qua khoản đầu tư trị giá 2,2 nghìn tỷ baht (khoảng 65 tỷ USD) nhằm tăng sức cạnh tranh của đất nước.
Bên cạnh sân bay quốc tế Suvarnabhumi - sân bay lớn thứ 7 thế giới, Bangkok cũng sở hữu hệ thống BTS và MRT tân tiến không kém Nhật Bản. Điều này đã biến Thủ đô Bangkok từ một TP thường xuyên đau đầu với vấn đề tắc nghẽn giao thông, trở thành một thủ đô tân tiến với những tòa nhà cao tầng hiện đại. Giới chuyên gia nhận định, sự phát triển của hệ thống giao thông công cộng đã giúp thị trường bất động sản tại Bangkok hồi sinh.
Theo nhà sáng lập kiêm Chủ tịch BTS Group - Công ty tiên phong trong vấn đề đầu tư hạ tầng giao thông công cộng, hệ thống tuyến đường sắt trên cao BTS đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt đô thị của Bangkok. BTS gần như đã trở thành một phương tiện giao thông công cộng, tiện lợi không thể thiếu trong đời sống thường nhật của người dân Thái. Theo một công bố mới đây cho thấy, BTS đã đạt mức kỷ lục 61,7 triệu lượt đi trong quý II/2016, với doanh thu bán vé đạt trên 50 triệu USD, tăng 7% so với năm 2015.
 Tuyến đường sắt trên cao skytrain tại Bangkok, Thái Lan (BTS) nằm bên cạnh Trung tâm thương mại Siam Paragon. 
BTS tại Bangkok được ra mắt vào cuối năm 1999 và đã nhanh chóng bắt nhịp với nhiều nước trong khu vực, trong đó có Nhật Bản. Đến nay hệ thống BTS tại Bangkok gồm 2 tuyến chính (Silom và Sukhumvit) là một trong những hệ thống giao thông công cộng chuyên chở lớn nhất. Tính đến cuối tháng 3/2017, trung bình mỗi ngày hệ thống này phải gồng mình chở hơn 690.000 lượt hành khách, với giá vé dao động từ 15 - 40 baht.

Theo đó, BTS Group đang tích cực đấu thầu để xây dựng những tuyến đường ray mới. Vào tháng 11/2016, BTS đã cùng các ông lớn khác tại Thái Lan đấu giá cho gần 70km MRT. Đây là những dự án lớn, với chi phí hơn 1,3 tỷ USD. BTS dự kiến sẽ tiếp tục đấu giá cho 138km đường ray và được xây dựng thêm trong vòng 5 năm tới. Dù thành công hay thất bại song rõ ràng, BTS đang đóng vai trò tiên phong trong ngành này.
Thái Lan đã nhìn thấy lợi ích của việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông công cộng. Nếu không có nó, các nước không thể phát triển nhanh chóng. Và hiện tại, Bangkok đang thực sự phát triển mạnh mẽ. Tuy đã sở hữu nhiều phương tiện giao thông công cộng tiện lợi song tình trạng tắc nghẽn vào giờ cao điểm vẫn thường xuyên diễn ra tại đất nước xứ Chùa vàng. Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực giảm thiểu tình trạng kẹt xe và thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông của người dân. Trong đó, phải kể tới nỗ lực hạn chế và cắt giảm số lượng xe cá nhân bằng việc siết chặt vấn đề cấp bằng lái, tăng mức phạt nếu vi phạm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ