Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bãi rác khủng gần Đại lộ Thăng Long: Xử lý ngay sai phạm, nhưng "cắt ngọn"

Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị đăng tải thông tin, hình ảnh về ba bãi thải khổng lồ gần Đại lộ Thăng Long, phường Đại Mỗ đã lập tức ra quân xử lý. Tuy nhiên, đây mới chỉ là cách làm “cắt ngọn”, chưa thể giải quyết tận gốc sai phạm.

Cận cảnh quá trình xử lý bãi thải khủng gần Đại lộ Thăng Long.

Rào kín bãi thải bằng mương sâu và barie

Sáng nay (18/3), Đoàn công tác của UBND phường Đại Mỗ do Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Viết Hùng đã tiến hành ra quân xử lý các bãi thải trái phép nằm gần Đại lộ Thăng Long, khu vực đường vào khu biệt thự Vinhomes Green Villas với sự phối hợp của Công an phường Đại Mỗ và một chiếc máy xúc cỡ lớn.

Tại hiện trường, ông Nguyễn Viết Hùng chỉ đạo máy múc tiến hành múc một con mương rộng khoảng 1m, sâu khoảng hơn 1m dọc lối vào các bãi thải để ngăn các phương tiện đổ trộm phế thải có thể tiếp cận hiện trường. Sau đó, Công an phường Đại Mỗ đã mang rào barie cứng bằng kim loại ra rào chắn bên ngoài các con mương, tạo thành một vành đai bảo vệ bên ngoài, ngăn xe đổ thải đi vào trong.

Máy múc được huy động để san gạt bãi thải và đào mương ngăn cản xe đổ thải trộm đi vào.

Theo quan sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, trong quá trình lực lượng chức năng tiến hành đào mương và rào barie, trên bãi thải đã được san lấp mặt bằng thành nơi đỗ ô tô và xây dựng nhà xưởng trái phép vẫn còn nguyên hiện trạng công trình. Thậm chí, chủ của nhà xưởng này vẫn cố tình để ô tô, xe máy cùng toàn bộ phương tiện, tài sản ở bên trong không chịu di rời.

Trong khu vực nhà xưởng này có tấm biển “Công ty TNHH vận tải giao nhận hàng hóa Nam Thắng". Một chiếc ô tô biển vàng mang BKS 51D- 620... với biểu tượng của ngành y tế vẫn thản nhiên bốc rỡ hàng hóa với sự trợ giúp của một chiếc xe nâng cùng một vài nhân công.

Bên trong bãi thải, chiếc ô tô này vẫn thong thả bốc dỡ hàng hóa trong khi lực lượng chức năng đang làm việc.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ Nguyễn Viết Hùng cho biết, trong 3 bãi thải mà báo phản ánh thì bãi thải nằm tại khu vực cổng chùa Giao Quang được tập kết với mục đích làm đường vào chùa.

Hai bãi thải còn lại, nằm trên đường vào khu biệt thự Vinhomes Green Villas đều là bãi thải trái phép, nằm trên khuôn viên đất của hồ Song. Hồ này thuộc quyền quản lý của UBND phường Đại Mỗ.

Theo ông Hùng, ngay sau khi báo Kinh tế & Đô thị đăng tải bài viết phản ánh về các bãi thải trái phép lấn hồ Song, lãnh đạo UBND phường Đại Mỗ đã đi kiểm tra và lên phương án xử lý ngay. Phương án đào hào và lắp barie được lựa chọn với sự phối hợp của Công an phường Đại Mỗ.

 

Thậm chí, chủ công trình trái phép trên bãi thải cố tình không di dời tài sản, đồ đạc ra ngoài bất chấp việc máy xúc đã đào mương sâu ngăn lối vào.

Dãy nhà xưởng trái phép vẫn "cố thủ"

Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ thừa nhận, khoảng 2 năm trước, phường đã từng một lần xử lý các bãi thải này rồi nhưng sau đó tình trạng lại tái diễn. Lúc đó, phường cũng cho máy vào cào và đào mương để ngăn xe đổ trộm thải đi vào, song thực tế cho thấy lần xử lý này không hiệu quả.

Khi phóng viên đặt câu hỏi liệu lần xử lý này có diễn biến theo chiều hướng như lần cách đây 2 năm không, ông Nguyễn Viết Hùng khẳng định, lần này chắc chắn sẽ hiệu quả hơn vì có lắp barie (lần xử lý cách đây 2 năm, UBND phường Đại Mỗ chỉ cho máy đào mương chứ không lắp barie cứng – PV).

Dãy nhà xưởng trái phép nằm ngay đối diện bãi thải.

“Barie là của lực lượng Công an phường. Công an phường sẽ có trách nhiệm tuần tra, kiểm soát, giám sát không để tái vi phạm. Cách làm này phường đã làm nhiều khu vực và hiệu quả” – ông Nguyễn Viết Hùng cho hay. Trong trường hợp có đối tượng phá rỡ barie để vào đổ thải, Công an phường sẽ vào cuộc ngay để truy gốc và xử lý hành vi vi phạm.

Theo quan sát của phóng viên, đối diện bãi thải trái phép có một dãy nhà xưởng có diện tích rất lớn, được quây tôn kín mít, lúc nào cũng đóng cửa. Đặc biệt, phía trước cửa còn còn dòng chữ in trên giấy A4 “Khu vực gia đình ở, người lạ cấm vào”. Theo ông Nguyễn Viết Hùng thông tin, đây đều là những nhà xưởng trái phép.

Bên ngoài dãy nhà xưởng trái phép là dòng chữ  “Khu vực gia đình ở, người lạ cấm vào”.

“Tất cả dọc hai bên đều là đất công và đất đê, không phải đất của cá nhân ai” – ông Nguyễn Viết Hùng nói và nhấn mạnh, những công trình mọc trên khu đất này đều là lấn chiếm đất để sử dụng trái phép.

Khi được hỏi tại sao những công trình nhà xưởng, lều lán dựng trái phép trên đất công mà UBND phường không cưỡng chế tháo dỡ, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho biết, theo quy định có những trường hợp tồn tại cũ thì phải thực hiện theo quy trình là lập hồ sơ xử lý.

“Nếu trường hợp tồn tại theo hướng cho tồn tại có thời gian theo Luật Đất đai 2024 thì chúng tôi sẽ cho kiểm tra cụ thể. Việc này, chúng tôi sẽ phân tích cụ thể và thông tin với phóng viên sau” – ông Nguyễn Viết Hùng trao đổi.

 

Khi phóng viên thắc mắc tại sao lúc tổ chức đào mương, chắn barie mà chủ nhà xưởng, công trình trái phép trên bãi thải vẫn được phép để nguyên hiện trạng, thậm chí để cả ô tô, máy móc, hàng hóa bên trong? Ông Nguyễn Viết Hùng cho biết, phường sẽ thực hiện theo hướng quản lý chặt chẽ ra  - vào thì sẽ buộc phải tự rời bỏ.

Giảm “ô nhiễm trắng”, bảo vệ môi trường

Giảm “ô nhiễm trắng”, bảo vệ môi trường

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ