Bài toán sân bay Tân Sơn Nhất đông khách, xe buýt vẫn ế
Kinhtedothi - Mỗi ngày, sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh đón trên 100.000 hành khách khiến các dịch vụ xe đưa đón sân bay quá tải. Dù có thêm xe buýt tăng cường nhưng vì nhiều nguyên nhân, hành khách vẫn ít chọn phương tiện này, tạo nên nghịch cảnh, sân bay đông nhưng xe buýt ế.
Sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, với thiết kế ban đầu 25 triệu hành khách/năm, nhưng hiện tại, đang đón khoảng 42 triệu hành khách/năm. Vào dịp Tết, đỉnh điểm hơn 150.000 hành khách/ngày.
Hành khách đến/đi sân bay có thể bằng các phương tiện khác nhau như xe cá nhân, xe công nghệ, taxi và xe buýt. Hiện Sân bay Tân Sơn Nhất có 3 tuyến xe buýt sân bay vận hành nhưng được đánh giá là chưa hiệu quả vì kết nối rời rạc.
Người dân chưa mặn mà với xe buýt sân bay. Ảnh: N.S
Để hiệu quả, theo chuyên gia giao thông, PGS.TS Phạm Xuân Mai cần sắp xếp phân luồng sao cho phù hợp. Xe buýt vào được lượng khách lớn hơn nên cần ưu tiên. Vấn đề là tổ chức lại xe buýt như thế nào. Hiện nay xe buýt vào đỗ dừng khoảng 3-5 phút rồi lại chạy đi thì đó chưa gọi là xe buýt sân bay.
Làm xe buýt sân bay phải là xe sàn thấp và có khoang để hành lý. Hành khách đến và đi từ sân bay không phải như hành khách thông thường. Họ có hành lý, đồ đạc lỉnh kỉnh. Bởi vậy, cần phải xây dựng lại mô hình xe buýt sân bay có các trạm trung tâm và trạm địa phương.
Ở sân bay Tân Sơn Nhất, cần phải có trạm vận chuyển đa phương thức, ví dụ như sau này có nhánh tàu điện ngầm dưới sân bay và bằng nhiều phương thức khác nhau để di chuyển đến các địa điểm khác nhau, thậm chí đến cả bến xe miền Đông, bến xe miền Tây để về các tỉnh.
"Việc vận chuyển hành khách đến và đi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh rất nên và cần thiết giao cho Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý" - Chuyên gia giao thông Phạm Xuân Mai nêu ý kiến.
Kinhtedothi - Ngày 14/2 (mùng 5 Tết), cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đón khoảng 148.000 lượt khách, tính đến hiện tại đây là lượng khách cao nhất dịp cao điểm Tết Giáp Thìn 2024.
Kinhtedothi - Hôm nay 16/2 (tức ngày mùng 7 Tết), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến tiếp nhận khoảng 151.000 hành khách qua sân bay. Đây là con số kỷ lục qua sân bay này trong đợt cao điểm tết năm nay
Hôm nay 17/2 (tức ngày mùng 8 Tết), Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến tiếp nhận khoảng 154.000 hành khách trong ngày để xác lập đỉnh mới đợt phục vụ Tết Nguyên đán 2024. Con số này cao hơn so với “kỷ lục” ngày hôm qua (16/2) với 151.000 hành khách.
Kinhtedothi - Chiều 13/1, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố Quy chế quản lý kiến trúc TP Hà Nội và Chương trình phát triển đô thị TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2035. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì hội nghị.
Kinhtedothi - Nhờ vào việc chăm sóc và kinh doanh cá bette, anh Võ Thanh Hải (28 tuổi, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) trở thành chủ trại cá có tiếng, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Kinhtedothi - Ô tô mất lái gây tai nạn liên hoàn; Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong; Ô tô Mercedes bất ngờ lao thẳng xuống biển... là những tin tức tai nạn giao thông đáng chú ý ngày hôm nay 13/1/2025.
Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.
Kinhtedothi - Ngày 28/1 tức 29 tháng Chạp, Lãnh đạo Sở GTVT cùng Ban Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã đến thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên làm việc trên hai tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2A Cát Linh - Hà Đông và số 3, đoạn Nhổn - Cầu Giấy.
Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.
Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.
Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.
Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.
Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.
Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.