Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bản án nghiêm khắc cho đối tượng đưa người vượt biên đánh bắt thuỷ sản

Kinhtedothi – TAND tỉnh Cà Mau vừa tuyên 21 năm tù cùng hình phạt bổ sung hàng trăm triệu đồng dành cho 4 bị cáo trong vụ án “Tổ chức môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.” Bản án là khẳng định nỗ lực quyết liệt của tỉnh này trong gỡ thẻ vàng IUU.

Bản án nghiêm khắc dành cho các bị cáo

Ngày 30/9, tại UBND thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Cà Mau đã đưa ra xét xử lưu động công khai vụ án “Tổ chức môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.” 

Quang cảnh phiên tòa ngày 30/9 (Hoàng Nam).

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Cà Mau, vào đầu năm 2023, do muốn đánh bắt hải sản trên vùng biển Malaysia nên Quách Thanh Tuấn thông qua đối tượng tên Salam để hợp thức hóa tàu cá CM92365-TS của Tuấn thành tàu cá KNF6649 và đã chủ động móc nối, câu kết với Nguyễn Văn Công, Nguyễn Văn Phu tìm ngư phủ để trốn đi nước ngoài đánh bắt trái phép tại vùng biển của Malaysia

Phiên tòa diễn tra công khai dân chủ (Hoàng Nam)

Quá trình điều khiển tàu từ Việt Nam sang Malaysia thì Tuấn thuê Dương Hoàng Giang lái tàu và chỉ đạo Giang sửa chữa tàu cá CM-92365-TS thành tàu cá KNF6649 của Malaysia để phù hợp trong quá trình đánh bắt trái phép thủy sản. Trong các lần giúp sức đó thì Giang và Phu được hưởng lợi 10.000.000 đồng/người, riêng Công làm thuyền trưởng nhưng chưa được chia tiền thì đã bị bắt cho đến nay.

Với các hành vi trên, tại phiên tòa, VKSND tỉnh Cà Mau đề nghị tuy tố bị can Quách Thanh Tuấn, Nguyễn Văn Công phạm tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 349 của Bộ luật Hình sự; bị can Nguyễn Văn Phu đã phạm vào tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 349 của Bộ luật Hình sự; bị can Dương Hoàng Giang phạm vào tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” theo quy định tại khoản 1 Điều 349 Bộ luật Hình sự.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên: Quách Thanh Tuấn (40 tuổi, ngụ huyện Trần Văn Thời) 7 năm tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng, Nguyễn Văn Công (49 tuổi, ngụ huyện Đông Hải, Bạc Liêu) 6 năm tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng, Nguyễn Văn Phu (46 tuổi, ngụ huyện An Biên, Kiên Giang) 5 năm tù phạt bổ sung 10 triệu đồng; Dương Hoàng Giang (55 tuổi, ngụ huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) 3 năm tù phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Lời cảnh báo dành cho những cá nhân có ý định vi phạm pháp luật

Tại buổi xét xử lưu động, đã có đông đảo người dân địa phương tham dự và đồng tình với bản án đã tuyên của Hội đồng xét xử. Người dân cho rằng, bản án trên là hoàn toàn nghiêm khắc, công bằng đối với các hành vi đã vi phạm đối với các bị cáo.

Đông đảo người dân tham dự phiên tòa (Hoàng Nam).

Bà Nguyễn Thị Loan, một người dân ở thị trấn Sông Đốc tham dự phiên tòa cho biết, các bị cáo mặc dù có hoàn cảnh khó khăn, trình độ dân trí thấp (từ lớp 2 đến lớp 6) nhưng cũng đủ hiểu việc trốn ra nước ngoài như trên là vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Việt Nam và Quốc tế. Do vậy, không thể lấy lý do vì mưu cầu cuộc sống bức bách mà làm liều, vì mưu sinh vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến luật pháp quốc tế và Việt Nam.

Tuy hoàn cảnh các bị cáo khó khăn nhưng hành vi rất đáng trách,  những hành vi vi phạm như trên đã làm khó khăn cho nhà nước và người dân trong nỗ lực gỡ thẻ vàng IUU của Châu Âu. Hành động trên vì lợi ích cá nhân mình, nhưng lại làm tổn hại đến lợi ích chung của quốc gia là điều đáng trách. Hy vọng rằng bản án nghiêm khắc sẽ là lời cảnh tỉnh đến nhưng ngư phủ khác, mưu sinh cũng phải đặt lợi ích chung lên trên hết” – ông Nguyễn Văn Thanh, một người dân ở thị trấn Sông Đốc nói.

Cà Mau hỏa tốc xử lý vụ tàu cá ở biển, thiết bị VMS ở nhà

Cà Mau hỏa tốc xử lý vụ tàu cá ở biển, thiết bị VMS ở nhà

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ