Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bình Phước:

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Kinhtedothi - UBND tỉnh Bình Phước vừa hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên cơ sở ý kiến thẩm định của các Bộ, ngành, địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Liên quan đến Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, vào đầu tháng 8/2023, UBND tỉnh Bình Phước có Tờ trình số 76/TTr – UBND gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Ngày 14/8/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 949/QĐ-TTg ngày về việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Ngày 27/09/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Văn bản số 7420/VPCP-CN yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, đẩy nhanh tiến độ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Chính phủ trước ngày 30/9/2023.

Phối cảnh dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Sau thời gian chuẩn bị, UBND tỉnh Bình Phước đã hoàn thiện Báo cáo này trên cơ sở ý kiến thẩm định của các Bộ, ngành, địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Theo thiết kế, Dự án có chiều dài khoảng 128,8 km, đi qua địa phận tỉnh Bình Phước (101 km) và tỉnh Đắk Nông (27,8 km). Dự án với quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24,75m. Riêng đoạn qua TP Đồng Xoài nền đường rộng 25,5 m, tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h, tùy điều kiện địa hình.

Về hướng tuyến, điểm đầu tuyến từ Km1915+900 của Quốc lộ 14 thuộc xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông. Điểm cuối tuyến từ điểm giao với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn tuyến mở mới dài khoảng 2km kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 khoảng 25.540 tỷ đồng. Về cơ cấu nguồn vốn, vốn ngân sách Trung ương là hơn 10.500 tỷ đồng (chiếm 50% tổng mức đầu tư), phần còn lại do nhà đầu tư thu xếp. Về phương án thu phí, mức phí khởi điểm được đề xuất 2.100 đồng/km với xe tiêu chuẩn, thời gian hoàn vốn là 18 năm 1 tháng.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng trong năm 2024, thi công từ cuối năm 2024. Dự kiến hoàn thành năm 2026.

Sau khi dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ tỉnh Đắk Nông đi tỉnh Bình Phước về TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam. Đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư tại Bình Phước và Đăk Nông. Bên cạnh đó tăng cường kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên trong tương lai, đảm bảo quốc phòng an ninh và giảm tải cho Quốc lộ 14.  

Có nên đấu giá quyền thu phí cao tốc?

Có nên đấu giá quyền thu phí cao tốc?

Thí điểm thu phí mô hình đầu vào không có barrie tại 3 cao tốc

Thí điểm thu phí mô hình đầu vào không có barrie tại 3 cao tốc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ