Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Báo động: tảng băng trôi lớn nhất hành tinh bắt đầu di chuyển

Kinhtedothi - Các nhà khoa học hôm 24/11 cho biết tảng băng trôi lớn nhất thế giới đã lần đầu tiên di chuyển sau hơn 3 thập kỷ.

Theo hãng tin Reuters, với diện tích gần 4.000 km2, tảng băng trôi này đang ở Nam Cực, được đặt tên là A23a, và có kích thước gần gấp 3 lần thành phố New York của Mỹ.

Hình ảnh tảng băng trôi A23a ở Nam Cực hôm 23/11. Ảnh: AFP  

Kể từ khi tách ra khỏi thềm băng Filchner-Ronne ở Tây Nam Cực vào năm 1986, tảng băng trôi này phần lớn đã bị mắc kẹt trên biển Weddell.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy tảng băng trôi nặng gần 1,000 tỷ tấn hiện đang trôi nhanh qua phía Bắc của Bán đảo Nam Cực, do lực đẩy của gió và dòng chảy mạnh.

Nhà nghiên cứu người Anh, Oliver Marsh, đang làm việc tại Cơ quan Khảo sát Nam Cực, cho biết rất hiếm khi nhìn thấy một tảng băng trôi có kích thước như thế này di chuyển, vì vậy các nhà khoa học sẽ theo dõi chặt chẽ đường đi của nó.

Hình ảnh vệ tinh về tảng băng trôi A23a lớn nhất hành tinh được nhìn thấy ở Nam Cực ngày 15/11. Ảnh: Liên minh Châu Âu  

“Theo thời gian, trọng lượng của nó có thể giảm đi một chút, cho phép nó nổi lên khỏi đáy đại dương và bị dòng hải lưu đẩy đi. A23a cũng là một trong số những tảng băng trôi lâu đời nhất thế giới,” ông Marsh nói.

Nhà nghiên cứu phỏng đoán rằng có khả năng A23a sẽ di chuyển đến đảo Nam Georgia (một hòn đảo ở miền nam Đại Tây Dương). Điều đó sẽ gây ra vấn đề rắc rối cho động vật hoang dã ở Nam Cực. Hàng triệu con hải cẩu, chim cánh cụt sinh sản trên đảo và tìm kiếm thức ăn ở vùng biển xung quanh sẽ bị ảnh hưởng.

Vào năm 2020, một tảng băng trôi khổng lồ khác, A68, đã làm dấy lên lo ngại rằng nó sẽ va chạm với đảo Nam Georgia, đè bẹp sinh vật biển và cắt đứt nguồn thức ăn. May thay, thảm họa đó cuối cùng đã không xảy ra khi tảng băng trôi vỡ thành nhiều phần nhỏ. Các nhà khoa học cũng đang hy vọng điều đó sẽ xảy ra đối với A23a.

“Tuy nhiên, một tảng băng trôi khổng lồ như thế này có khả năng tồn tại khá lâu ở nam Đại Tây Dương, mặc dù thời tiết ấm hơn nhiều và nó có thể di chuyển xa hơn về phía bắc tới Nam Phi.  Chúng tôi chưa thể biết rõ tảng băng này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến mức độ nào,” ông Marsh nhận định.

Khởi động một phần dự án thám hiểm Nam Cực tại Việt Nam

Khởi động một phần dự án thám hiểm Nam Cực tại Việt Nam

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ