Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

"Bão" giá gas, xăng, nhà hàng, quán ăn chật vật duy trì kinh doanh

Kinhtedothi - Trước "cơn bão" giá xăng dầu, giá gas, các cửa hàng kinh doanh ăn uống buộc phải lên phương án tăng giá hoặc giảm bớt khẩu phần để duy trì hoạt động kinh doanh

Chi phí đội lên cao

Từ ngày 1/3, giá gas bán lẻ tăng 3.500 đồng/kg, tương ứng mức tăng 42.000 đồng mỗi bình 12kg, theo đó giá gas bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng không vượt quá 524.500 đồng/bình 12kg, 1.965.000 đồng/bình 45kg, 2.184.500 đồng/bình 50kg... Cùng ngày, Liên bộ Công Thương-Tài Chính cũng tăng giá bán lẻ xăng dầu thêm gần 600 đồng/lít, đưa giá xăng RON95-III lên mức 26.834 đồng/lít.

Các quán ăn lao đao sau cơn bão xăng, gas tăng giá

Việc xăng, gas đồng loạt tăng giá đã khiến các chủ kinh doanh ăn uống lao đao bởi chi phí nhà hàng đội lên cao. Anh Sơn - chủ kinh doanh quán phở Cồ Sơn trên đường Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa) chia sẻ, trung bình mỗi tháng quán sử dụng khoảng 5-6 bình gas loại 12kg. “Tháng 1/2022,  tôi mua mỗi bình gas loại 12kg chỉ khoảng 430.000 đồng, nay phải mua với giá 502.000 đồng/bình, mỗi bình gas này đã tăng thêm khoảng hơn 70.000 đồng, kéo theo chi phí mua gas 1 tháng lên gần 4 triệu đồng/tháng”- anh Sơn than thở.

Tương tự, quản lý nhà hàng Bếp hàng xóm trên phố Ngọc Khánh (quận Ba Đình) cho biết,  hầu hết các cửa hàng kinh doanh ăn uống đều sử dụng bếp gas. Vì vậy khi giá gas tăng mạnh lên mức hơn 500.000 đồng/bình 12kg và 1,9 triệu đồng/bình 45kg khiến hoạt động kinh doanh gặp khó khăn.

Quán phở trên phố Đặng Văn Ngữ tăng giá sau khi gas,xăng tăng giá

Nhiều chủ kinh doanh quán ăn cho biết, việc xăng dầu, gas đồng loạt tăng giá đã kéo theo nhiều mặt hàng thực phẩm, rau xanh tăng tương ứng. Khảo sát thực tế tại các chợ truyền thống, ngày 2/3, mặc dù hàng hóa dồi dào, nhưng giá bán đều tăng mạnh. Cụ thể, giá rau xanh tăng gấp 2-3 lần so với thời điểm Tết Nguyên đán. Cải thảo từ 8.000 đồng/kg lên 14.000 đồng/kg, cải canh từ 5.000 đồng/mớ lên 8.000 đồng/mớ, xà lách từ 12.000 đồng/kg lên 30.000 đồng/kg, rau ngót từ 6.000 đồng/mớ lên 10.000 đồng/mớ, bắp cải từ 7.000 - 8.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg, rau muống từ 10.000 đồng lên 25.000 đồng/mớ, bí xanh 12.000 đồng/kg lên 30.000 đồng/kg... Các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản cũng đều tăng lên như: cá chép giòn có giá khoảng 200.000 - 220.000 đồng/kg, cá lăng khoảng 130.000-150.000 đồng/kg, cá song có giá 280.000-300.000 đồng/kg, thịt lợn khoảng 150.000-170.000 đồng/kg, thịt bò có giá 250.000-370.000 đồng/kg, thịt gà dao động từ 130.000 đồng/kg tới 150.000 đồng/kg...

Chật vật giữ giá

Việc xăng dầu, gas và thực phẩm tăng giá đã khiến một số cửa hàng kinh doanh hàng bún, cháo, phở... điều chỉnh giá bán tăng lên từ 5000 đồng đến 10.000 đồng/bát để bù vào chi phí đầu vào tăng cao. Đơn cử, tại cửa hàng phở Sơn trên phố Đặng Văn Ngữ, trước đây giá 30.000 đồng/bát, nay đã tăng lên 35.000 đồng/bát, hoặc  bún riêu tóp mỡ Hương béo trên phố Trần Xuân Soạn trước có giá 30.000 đồng/bát, nay tăng lên 40.000 đồng/bát.

Chị Phương - chủ cửa hàng Bún bò Huế trên phố Xã Đàn chia sẻ, hiện đa phần kinh tế của người dân đều khó khăn nên việc hàng ăn tăng giá trong thời điểm này là điều rất áy náy. Nhưng nếu không điều chỉnh lại giá bán, rất khó có lãi, thậm chí có thể lỗ vì mọi nguyên liệu đầu vào đều tăng giá. Theo chủ các cửa hàng dịch vụ ăn uống có hai cách để giảm bớt gánh nặng vật giá leo thang. Thứ nhất là tăng giá bán để giữ nguyên chất lượng. Thứ hai là giảm bớt nguyên liệu và giữ nguyên giá bán. “Hầu hết các cửa hàng sẽ lựa chọn tăng giá, thay vì rút đi nguyên liệu bởi nếu lựa chọn theo cách thứ hai, người sành ăn tinh ý nhận ra, dễ bị mất khách”- chị Phương nói rõ.

Tuy nhiên, không phải mọi cửa hàng kinh doanh ăn uống đều tăng giá, anh Nguyễn Văn Tài - kinh doanh nhà hàng tái dê trên phố Thái Hà chia sẻ, nhà hàng đa số phục vụ lượng khách quen, tuy nhiên dịch Covid-19 khiến khách hàng hạn chế chi tiêu, mua sắm nên nhà hàng phải chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ nguyên giá bán. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu giá xăng, gas tiếp tục tăng cao, nhà hàng sẽ tính đến việc tăng giá bán để duy trì kinh doanh. “Trước mắt để giữ khách, nhà hàng không thay đổi giá bán, khẩu phần ăn, nhưng sẽ chỉ miễn 50% phí ship cho khách hàng, qua đó bù lại một phần chi phí”- anh Tài cho biết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

26/01/2025 | 10:08

Kinhtedothi - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 để giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng tài chính, tăng khả năng ứng phó với các rủi ro kinh tế toàn cầu.

Để Nghị quyết 57 sớm vào cuộc sống

Để Nghị quyết 57 sớm vào cuộc sống

22/01/2025 | 17:34

Kinhtedothi - Để đưa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57) vào cuộc sống, việc cần ưu tiên trước hết là hoàn thiện thể chế, chính sách để thúc đẩy đầu tư cho khoa học công nghệ.

Đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán không tiền mặt

Đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán không tiền mặt

22/01/2025 | 10:38

Kinhtedothi - Sự phát triển không ngừng của các hình thức, phương tiện thanh toán mới, thanh toán trực tuyến, thanh toán qua Internet, điện thoại di động… ngày càng phổ biến. Song song với đó các ngân hàng cũng đầu tư lớn về tài chính, công nghệ, con người.

Thị trường PC khởi sắc trở lại

Thị trường PC khởi sắc trở lại

22/01/2025 | 09:30

Kinhtedothi - Theo báo cáo của công ty Counterpoint Research, thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu trong quý IV/2024 tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số PC cả năm đạt 253 triệu chiếc (tăng 2,6% so với năm trước).

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ