Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bão số 1 tiếp tục mạnh lên, các địa phương khẩn trương ứng phó

Kinhtedothi - Sáng nay (1/7), bão số 1 tiếp tục mạnh lên. Những ngày tới, tại các tỉnh khu vực phía Bắc (bao gồm cả Hà Nội) sẽ có mưa kéo dài.

Bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, sáng nay (1/7), bão số 1 đã mạnh lên cấp 10, giật cấp 12. Vị trí tâm bão hiện cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc.

Trong những giờ tới, bão số 1 đi chủ yếu theo hướng Tây Bắc, với vận tốc 15 km/h và khả năng mạnh thêm. Dự kiến sáng 2/7, tâm bão nằm trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách Quảng Ninh khoảng 400 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 13. 

Đường đi của bão số 1 vào sáng 1/7.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia), cho biết bão số 1 có thể đi vào vùng biển phía Đông Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Một kịch bản khác là bão đi men theo phía Nam của tỉnh Quảng Tây, ảnh hưởng đến khu vực phía Bắc nước ta.

Do ảnh hưởng của bão số 1, ngày và đêm nay (1/7), mưa lớn tiếp diễn ở Tây Bắc và Việt Bắc với lượng phổ biến 10-30 mm, có nơi trên 50 mm. Mưa dông cũng mở rộng ra khu vực Thanh Hóa và Nghệ An. 

Từ đêm 2/7 đến ngày 7/7, các tỉnh miền Bắc (bao gồm cả Hà Nội) có khả năng xuất hiện đợt mưa lớn diện rộng kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Vùng núi đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; trong khi khu vực trũng, thấp có thể ngập úng. 

Thông tin sáng 1/7 của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN&PTNT), cho biết hiện nay các tỉnh, TP từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định vẫn còn có tàu cá đang hoạt động trong vùng nguy hiểm của bão trong 24 giờ tới.

Để chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn tàu thuyền, hạn chế thiệt hại do bão số 1, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, TP (bao gồm cả Hà Nội) chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương khẩn trương rà soát, kiểm đếm các tàu đang trong khu vực nguy hiểm; bằng mọi biện pháp thông báo, kêu gọi, hướng dẫn các phương tiện, tàu thuyền di chuyển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú.

Đối với vùng Đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Ban Chỉ huy các tỉnh, TP chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công. Rà soát, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp. Thông tin, tuyên truyền và có biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch nhất là trên các đảo.

Đối với các tỉnh, TP miền núi phía Bắc, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị cần tập trung rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt. Đồng thời, sẵn sàng phương án bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố giao thông.

Bão số 1 tăng cấp, sức gió mạnh nhất giật cấp 12

Bão số 1 tăng cấp, sức gió mạnh nhất giật cấp 12

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ