Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bất động sản vẫn phụ thuộc quá nhiều vào vốn ngân hàng

Kinhtedothi - Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, thị trường bất động sản phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn ngân hàng, khiến việc giảm lãi suất gặp nhiều giới hạn.

Tọa đàm bàn tròn chủ đề "Giải pháp lành mạnh, minh bạch hóa thị trường bất động sản"

Ngày 16/11/2024, Đài PT-TH Hà Nội đã tổ chức diễn đàn chuyên đề “Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển”. Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 100 đại biểu từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp bất động sản cùng nhiều chuyên gia kinh tế uy tín.

Thị trường bất động sản Việt Nam hiện đang chịu nhiều áp lực lớn từ sự thay đổi của chính sách pháp lý, chi phí tài chính và sự khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn. Các bất cập này đang cản trở sự phát triển bền vững của thị trường. Diễn đàn lần này là cơ hội để các chuyên gia và nhà quản lý phân tích sâu sắc tình hình hiện tại, đồng thời đề xuất những khuyến nghị thiết thực, không chỉ giải quyết các vấn đề trước mắt mà còn đưa ra định hướng chiến lược dài hạn.

Tại diễn đàn, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều chỉnh các chính sách tài khóa và tiền tệ nhằm hỗ trợ người dân dễ dàng hơn trong việc sở hữu nhà ở. Ông cho biết, Bộ Xây dựng đã đưa ra các gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội, như gói 30.000 tỷ đồng, với sự kết hợp từ phát hành trái phiếu và ngân sách địa phương. Tuy nhiên, dù lãi suất đã được giảm 3% so với năm ngoái, số lượng người dân vay để mua nhà vẫn không tăng nhiều, do giá nhà vẫn quá cao so với thu nhập. “Chính giá nhà cần được điều chỉnh hợp lý hơn, phù hợp với khả năng chi trả của người dân” - ông Lực nói.

TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV

Chia sẻ về thực trạng về vốn, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nêu rõ thị trường bất động sản phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn ngân hàng, khiến việc giảm lãi suất gặp nhiều giới hạn. Do ngân hàng phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa lãi suất huy động và cho vay, nên mức giảm chỉ có thể đến một ngưỡng nhất định.

Theo ông Thịnh, Chính phủ có thể cân nhắc tìm kiếm thêm nguồn vốn từ nước ngoài và các quỹ đầu tư quốc tế để giảm bớt áp lực tài chính. Ông cũng nhấn mạnh rằng một yếu tố quan trọng để hạ giá nhà là phải tăng nguồn cung, đặc biệt là nhà ở xã hội, qua đó cân bằng thị trường và hỗ trợ người dân mua nhà với giá hợp lý hơn.

Với khung giá đất, Vụ trưởng Vụ đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường Đoàn Thị Thanh Mỹ cho biết, các dự án bất động sản sẽ tiếp tục áp dụng bảng giá đất hiện hành đến năm 2026, song phải đảm bảo sự minh bạch trong thông tin. Hệ thống pháp lý cần tiếp tục hoàn thiện để tạo điều kiện cho thị trường phát triển ổn định. Bà lưu ý rằng những cải cách này sẽ giúp làm rõ trách nhiệm và quyền lợi của các bên tham gia thị trường.

Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ - đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Liên quan đến chính sách thuế, GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, các loại thuế điều tiết giá trị tăng của đất và nhà ở cần được áp dụng sớm. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng cần chọn thời điểm phù hợp để không làm tăng thêm khó khăn cho doanh nghiệp và thị trường, đặc biệt khi nền kinh tế vẫn còn đang đối mặt với nhiều thách thức.

TS Vũ Đình Ánh bổ sung rằng, thuế chỉ là một công cụ để hạn chế đầu cơ bất động sản. Ông nhấn mạnh: "việc áp dụng thuế không phải là giải pháp duy nhất; điều cốt lõi là phải xác định đúng giá trị đất làm cơ sở để áp dụng các biện pháp điều tiết”. Ông cũng cho rằng đầu tư và đầu cơ là các hoạt động bình thường trên thị trường, nhưng cần các biện pháp hợp lý để hạn chế đầu cơ quá mức.

Dự án bất động sản "bất động" vì tiền sử dụng đất

Dự án bất động sản "bất động" vì tiền sử dụng đất

Rủi ro từ việc tín dụng “đổ” vào bất động sản

Rủi ro từ việc tín dụng “đổ” vào bất động sản

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ