Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bất ngờ: giấy phép lái xe hạng B1 chỉ được điều khiển mô tô từ 1/1/2025

Kinhtedothi - Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, các hạng Giấy phép lái xe (GPLX) có một số thay đổi. Theo đó, GPLX hạng B1 sẽ không còn cho phép người lái xe điều khiển ô tô như trước đây.

Bằng B1 chỉ điều khiển xe mô tô

Điều 57, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định: GPLX hạng B1 sẽ chỉ được phép điều khiển các loại môtô ba bánh và xe thuộc hạng A1, bao gồm xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11kW.

Hiện hành, GPLX hạng B1 đang cho phép người không hành nghề lái xe, điều khiển các loại xe ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ tính cả chỗ ngồi cho người lái xe; Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.

 Giấy phép lái xe hạng B1 chỉ được điều khiển mô tô từ 1/1/2025.

Như vậy, so với trước đây, GPLX hạng B1 sẽ không còn cho phép người lái xe điều khiển ô tô từ ngày 1/1/2025.

Ngoài sự thay đổi đối với giấy phép lái xe hạng B1, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định: Hạng B: Cho phép điều khiển ôtô chở người đến 8 chỗ, xe tải và ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500kg.

Hạng C1: Cho phép điều khiển ôtô tải có khối lượng từ 3.500kg đến 7.500kg.

Hạng C: Cho phép điều khiển ôtô tải trên 7.500kg.

Hạng D1, D2, D: Được cấp cho người điều khiển các loại ôtô chở khách từ 16 chỗ đến trên 29 chỗ và các loại xe tương ứng kéo rơ moóc.

Các hạng giấy phép lái xe như BE, C1E, CE, D1E, D2E, và DE cũng được phân loại rõ ràng để đáp ứng nhu cầu điều khiển các loại xe kéo rơ moóc với khối lượng lớn hơn.

Cũng theo quy định nêu trên, từ 1/1/2025, sẽ chỉ còn giấy phép lái xe hạng B thay cho hạng B1 và B2 đang áp dụng.

Người có bằng lái xe hạng B sẽ lái được xe ô tô chở người đến 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500 kg; các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg.

Bằng B1 đã cấp trước ngày 1/1/2025 còn dùng được không?

Điều 89 về quy định chuyển tiếp của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định GPLX được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe.

Nếu chưa thực hiện đổi, cấp lại theo quy định của Luật này, GPLX hạng B1 có hiệu lực sử dụng như sau: Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe được tiếp tục điều khiển xe ô tô số tự động chở người đến 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải dưới 3.500 kg;

Giấy phép lái xe hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe được tiếp tục điều khiển xe ô tô chở người đến 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg;

Giấy phép lái xe hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe được tiếp tục điều khiển xe ô tô chở người đến 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg".

Trường hợp có nhu cầu đổi, cấp lại giấy phép lái xe từ ngày 1/1/2025 thì giấy phép lái xe hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động. Bằng lái xe hạng B được cấp cho người từ đủ 18 tuổi trở lên. 

Trừ điểm giấy phép lái xe: cần rõ ràng, hợp lý

Trừ điểm giấy phép lái xe: cần rõ ràng, hợp lý

Hà Nội sẽ có thêm 4 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe

Hà Nội sẽ có thêm 4 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ