Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bát nháo huấn luyện an toàn vệ sinh lao động?

Kinhtedothi - Trong các nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động, có nguyên nhân do huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho người lao động (NLĐ) chưa đảm bảo theo yêu cầu. Thông tin trên được ông Hà Tất Thắng - Cục trưởng Cục An toàn lao động, Bộ LĐTB&XH cho biết tại buổi đối thoại Hội đồng Quốc gia ATVSLĐ, ngày 11/4

Huấn luyện ATVSLĐ khi công nhân nghỉ ăn trưa
Tại buổi đối thoại, có 4 nhóm nội dung được các DN gửi đến Hội đồng quốc ATVSLĐ nhưng nóng nhất vẫn là công tác huấn luyện ATVSLĐ. Hiện nay, chưa có quy định về mức giá dịch vụ huấn luyện ATVSLĐ cũng như chưa nâng mức hỗ trợ dịch vụ huấn luyện cho DN, việc thanh, kiểm tra chưa sát sao nên chất lượng huấn luyện ATVSLĐ chưa đạt yêu cầu. Đó là lý do khiến tỉnh Đồng Nai luôn đứng ở top đầu về số vụ tai nạn lao động.
Buổi đối thoại thu hút nhiều DN tham gia
Một đại diện của Sở LĐTB&XH Đồng Nai nhận định: “Nhận xét công tác huấn luyện bát nháo cũng đúng, chiếm vài chục phần trăm trong nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động. Tại vì, DN có thời gian sản xuất liên tục nên không thể sắp xếp để NLĐ có 8 hay 16 tiếng tham gia huấn luyện ATVSLĐ”. Hơn nữa, hiện nay chưa có mức giá huấn luyện ANVSLĐ nên những đơn vị làm dịch vụ này đưa ra 3 triệu, 4 triệu cho nhóm ngành 4 dẫn đến chất lượng không thể cao. Họ chỉ là gọi công nhân đến rồi chụp hình cung cấp cho các cơ quan nên chất lượng không đảm bảo mà tai nạn lao động lại nhiều.
Công tác huấn luyện ATVSLĐ chưa đảm bảo, thế nhưng trong các quy định lại cho phép DN tự huấn luyện đối với nhóm ngành 4. “Bây giờ các DN công bố những điều kiện đảm bảo và tổ chức huấn luyện thì không quản lý được chất lượng. Đành rằng thực hiện cải cách hành chính để giảm bớt các thủ tục, nhưng cần phải có cách quản lý trong lĩnh vực này” - đại diện Sở LĐTB&XH Đồng Nai cho biết và bức xúc khi: “huấn luyện không đủ thời gian theo quy định, nội dung thiếu, chỉ làm hình thức, chống chế. Chúng tôi đi kiểm tra, thanh tra phát hiện rất nhiều chỗ huấn luyện ATVSLĐ không đảm bảo, trong đó có những đơn vị do Cục An toàn lao động cấp phép. Hồ sơ của họ rất đẹp. Nhưng, huấn luyện 30 phút, 1 tiếng làm sao bảo đảm. Họ tranh thủ thời gian công nhân ăn trưa đến gắn máy chiếu vào và nói vài câu, sau đó cấp cho một bộ hồ sơ hoàn chỉnh!”.

Rút giấy phép, công khai đơn vị vi phạm
Thực trạng huấn luyện về ATVSLĐ cho NLĐ không đảm bảo, làm theo hình thức diễn ra ở nhiều địa phương chứ không riêng địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động, Sở LĐTB&XH TP Hồ Chí Minh Nguyễn Quốc Việt giải thích: Vấn đề này xuất phát từ thời gian huấn luyện theo quy định tương đối dài. Thứ nữa, yêu cầu sản xuất của DN cấp bách và liên tục, do đó một số DN đã thỏa thuận với đơn vị làm dịch vụ huấn luyện ATVSLĐ rút ngắn thời gian thực hiện... Theo ông Việt, mục đích của công tác huấn luyện là để nâng cao nhận thức và ý thức cho NLĐ, từ đó họ thay đổi hành vi trong lao động sản xuất cũng như tự bảo vệ mình. Còn DN nào cứ thuê đơn vị dịch vụ huấn luyện nhưng chất lượng không đảm bảo thì tốn tiền và nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động. Con người là vốn quý của DN do đó công tác huấn luyện cần được chú trọng, để NLĐ xem DN như gia đình từ đó toàn tâm toàn ý với công việc được giao.
Theo ông Việt, để kiểm soát tình trạng bát nháo trong huấn luyện ATVSLĐ ở DN thì sở và phòng LĐTB&XH phải kiểm tra, rà soát trên giấy tờ, đồng thời phải có hồ sơ lưu giữ. Khi đi thanh kiểm tra, cán bộ phải hỏi trực tiếp NLĐ những tình huống đã được đưa ra trong giáo trình huấn luyện. Nếu NLĐ không trả lời được sẽ biết ngay công tác huấn luyện ATVSLĐ đang có vấn đề. Sau những phản ánh của DN về hoạt động huấn luyện ATVSLĐ chưa đảm bảo, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng đề nghị Cục An toàn lao động có văn bản chỉ đạo các đơn vị làm dịch vụ huấn luyện thuộc phạm vi quản lý thực hiện đúng quy định. Với những đơn vị không đảm bảo thời gian, chất lượng, chương trình thì dứt khoát không cấp phép hoạt động. Nếu đơn vị nào cố tình móc nối với DN mà phát hiện được sẽ xử lý mạnh, kể cả rút giấy phép và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. “Chúng ta không nên để kéo dài tình trạng này vì tính mạng, an toàn của con người rất quan trọng” - ông Dũng nhấn mạnh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ngày vía thần Tài là ngày nào?

Ngày vía thần Tài là ngày nào?

03/02/2025 | 16:21

Kinhtedothi - Theo sách "Lễ tục trong gia đình người Việt", thần Tài là vị thần cai quản tiền tài, quan lộc ở trên trời, có danh tiếng ngút trời. Năm 2025, ngày vía Thần Tài rơi vào ngày 7/2 (tức 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ 2025).

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ