Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bê tông UHPC: Hiệu quả nhưng vẫn thiếu bộ tiêu chuẩn

Kinhtedothi - Bê tông hiệu năng siêu cao (UHPC) sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các loại bê tông truyền thống về cường độ cũng như độ bền, đã được sử dụng ở nhiều nước. Nhưng tại Việt Nam, loại vật liệu này vẫn trong giai đoạn bắt đầu.

Gạch lát được sản xuất thử nghiệm bằng UHPC. Ảnh: Thành Luân  

Những viên gạch đầu tiên

Vào năm 2016, cầu dân sinh Đập Đá (Hậu Giang) với nhịp chính dài 18m được thi công diễn ra trong 18 ngày. Đáng chú ý, việc thiết kế và chế tạo phiến dầm cầu được sử dụng bê tông UHPC đem lại nhiều kết quả tích cực. Kết quả thử tải cho thấy, phiến dầm cầu tại cấp tải gấp 10 lần tải trọng phân bố 1.025kg/m2 (gấp 3,5 lần tải thiết kế) không xuất hiện vết nứt, đảm bảo yêu cầu. Bên cạnh đó, giá thành sản xuất chỉ bằng khoảng 80% so với dầm bê tông truyền thống.

Từ sự kiện đó, bê tông UHPC tạo được tiếng vang lớn khi áp dụng triển khai dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long vào cuối năm 2020. Tiếp đó là các dầm cầu nông thôn, hào kỹ thuật, lan can cầu dẫn điện gió và một số sản phẩm hạ tầng, trang trí khác... tại rất nhiều công trình, dự án trên cả nước.

TS Trần Bá Việt - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bê tông Việt Nam cho biết, việc áp dụng vào thiết kế, sửa chữa mặt cầu Thăng Long đạt kết quả cao sau hơn 2 năm đi vào sử dụng. "Từ khi khánh thành cầu tới nay, trải qua đủ mọi thời tiết nắng mưa, nhiệt độ từ 12 - 45oC, thậm chí có lúc đo được mặt cầu lên tới 65oC nhưng vẫn khai thác tốt, đáp ứng các yêu cầu đề ra với chi phí bảo trì thấp. Loại vật liệu này vượt trội so với bê tông thông thường khoảng 3 - 5 lần, thậm chí là 10 lần" - TS Trần Bá Việt nhận xét.

Lãnh đạo Hiệp hội Bê tông Việt Nam thông tin, thời điểm hiện tại, công nghệ và ứng dụng của bê tông UHPC vẫn còn trong giai đoạn bắt đầu khi mới chủ yếu dùng cho kết cấu hạ tầng công trình vỏ lớn, cầu có nhịp và tải trọng lớn. Đến nay, có khoảng 63 cây cầu được xây dựng sử dụng loại vật liệu này trên cả nước, nhiều nhất thuộc các tỉnh phía Nam và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, bê tông UHPC được áp dụng để chế tạo trong nhiều kết cấu đúc sẵn thuộc các lĩnh vực hạ tầng như hào kỹ thuật, cống thoát nước thải, ứng dụng đúc sẵn neo biển, nắp cống thoát nước, nắp chắn rác thay thế cho các nắp cống bằng gang, hành lang đi bộ thay đá hoa cương…

Nhiều tiềm năng

Với ưu điểm vượt trội, hiện nay, nhiều DN bắt đầu nghiên cứu, triển khai các giải pháp áp dụng UHPC cho trang trí nội thất, ngoại thất (như mặt dựng đúc sẵn, cầu thang đúc sẵn, nhịp cầu đúc sẵn, các cấu kiện trang trí nội thất) vì độ bền vững cao và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tác động của hiệu ứng khí thải.

Theo KTS Ngô Tâm - Công ty CP Tư vấn xây dựng COVIC, các kiến trúc sư đang chọn UHPC làm vật liệu đi đầu của họ khi thiết kế mặt tiền của tòa nhà, vì ưu điểm của loại vật liệu này cung cấp tính linh hoạt và chức năng mà không loại bê tông thông thường nào có thể sánh được.

"Tính linh hoạt giúp các kiến trúc sư tạo ra những thiết kế "độc quyền" cho tòa nhà, mang lại nhiều kết cấu mới sáng tạo cho ngành công nghiệp xây dựng, giảm tác động của hiệu ứng khí thải. Loại vật liệu này cũng chịu kháng cực kỳ cao với các yếu tố xâm thực từ môi trường và thời tiết" - KTS Ngô Tâm chia sẻ.

Dẫu vậy, ông Phạm Tuấn Linh - Công ty CP Xây dựng Module 9 cũng chia sẻ, nhược điểm lớn của bê tông UHPC là nếu sản xuất cho trang trí nội thất, ngoại thất thì lượng xi măng cùng các chất phụ gia phải sử dụng rất lớn làm tăng giá sản phẩm, nếu đấu thầu rất dễ trượt.

"Do giá thành đầu vào lớn nên hiện nay UHPC sử dụng theo yêu cầu của kiến trúc sư cho các dự án xây dựng nhà ở được thiết kế. Còn khi áp dụng vào các dự án đấu thầu lớn, sẽ rất khó vì đơn giá cao hơn nhiều so với sử dụng vật liệu thường" - ông Phạm Tuấn Linh giải thích.

TS Trần Bá Việt cho rằng, việc phát triển bê tông UHPC tại Việt Nam là rất cần thiết. Trong năm nay, Việt Nam sẽ ra bộ tiêu chuẩn cho loại bê tông này nhằm ứng dụng loại vật liệu với nhiều ưu điểm vượt trội trong ngành xây dựng. "Hiện nay, chúng tôi đã xây dựng được 3 bộ tiêu chuẩn UHPC về vật liệu, thiết kế kết cấu và thi công nghiệm thu. Dự thảo lần 1 đã hoàn thành và cuối năm 2022 sẽ ban hành" - TS Trần Bá Việt chia sẻ.

 

Tôi rất hy vọng, bê tông UHPC sẽ được sử dụng trong "đại dự án" là tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, bởi những ưu điểm vượt trội của loại vật liệu này mang lại. Đây cũng thể hiện tư duy đổi mới và tầm nhìn chiến lược với khát vọng tạo ra động lực mới cho Thủ đô phát triển.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bê tông Việt Nam, TS Trần Bá Việt

Ngôi nhà bê tông mang tính ứng dụng cao ở ngoại thành Hà Nội

Ngôi nhà bê tông mang tính ứng dụng cao ở ngoại thành Hà Nội

Huyện Mỹ Đức chậm xử lý trạm bê tông trái phép ở xã An Mỹ

Huyện Mỹ Đức chậm xử lý trạm bê tông trái phép ở xã An Mỹ

Huyện Mỹ Đức vào cuộc vụ trạm bê tông trái phép ở xã An Mỹ

Huyện Mỹ Đức vào cuộc vụ trạm bê tông trái phép ở xã An Mỹ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ