Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Belarus đóng cửa biên giới với Lithuania: Đòn hiểm

Kinhtedothi - Với cách thức mở rồi đóng cửa biên giới với Lithuania, Belarus không những chỉ khiến cho mối quan hệ của nước này với EU thêm căng thẳng và trắc trở mà còn đẩy EU vào tình thế ngày càng thêm khó xử.

Binh sĩ Lithuania trải hàng rào thép gai ở biên giới với Belarus. (Nguồn: Reuters)
Biện pháp đối phó mới này của Belarus chẳng khác gì một đòn hiểm nhằm vào EU, nhưng trong thực chất lại không hề mới lạ bởi trước đó đã được Thổ Nhĩ Kỳ và Maroc vận dụng, cũng nhằm vào EU.
Để gia tăng áp lực và có thế mặc cả với EU, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần dọa, thậm chí đã từng thực hiện việc mở cửa biên giới để người tỵ nạn và di cư ở các trại tỵ nạn trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào Hy Lạp. Để phản đối việc Tây Ban Nha và EU ủng hộ phong trào Prosalio, Chính phủ Maroc để cho người tỵ nạn và di cư tự do đi qua biên giới tới một hòn đảo của Tây Ban Nha. Bây giờ, phía Belarus để cho người tỵ nạn, di cư qua biên giới sang Luthuania và không nhận lại họ khi họ bị phía Lithuania đẩy trở lại.

Cái hiểm hóc của cú đòn này là khuấy động nguy cơ và khả năng bùng phát cuộc khủng hoảng mới về người di cư cũng như tỵ nạn đối với EU, nhằm vào một trong những vấn đề nhạy cảm nhất trong EU về chính trị đối nội cũng như an ninh và đối ngoại. Động thái này của phía Belarus không có gì là khó hiểu bởi Belarus đã bị EU gia tăng áp lực và đối địch đến mức không còn gì để mất nữa trong quan hệ với EU.

Qua đây có thể thấy được rất rõ hai điều. Thứ nhất, mối quan hệ giữa EU và Belarus hiện không còn có thể cứu vãn được nữa. Thứ hai, cú đòn hiểm này rồi đây chắc chắn EU sẽ còn phải nếm trải nhiều lần nữa với các đối tác khác nữa nếu không mau chóng tìm ra được giải pháp ổn thoả lâu bền cho vấn đề người di cử và tị nạn ở châu Âu.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ