Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bến bãi trung chuyển không phép “lộng hành” ở Gia Lâm

Kinhtedothi – Hàng ngày những tuyến đường liên huyện trên địa bàn xã Đặng Xá (huyện Gia Lâm) phải “oằn mình” cõng tải bởi những “binh đoàn” xe quá khổ, quá tải. Nguyên nhân chính xuất phát từ bãi trung chuyển hoạt động không phép được Công ty TNHH kinh doanh vật tư và vận chuyển Hà Trang lập ra ở khu bến Lời, xã Đặng Xá).

Điều đáng nói, tình trạng hoạt động “chui” của doanh nghiệp này diễn ra nhiều năm qua, xe tải hàng ngày “băm nát” đường, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc đối với người dân địa phương.
Bến “chui” hoạt động tấp nập
Theo phản ánh của người dân ở gần khu vực gần bến Lời (xã Đặng Xá) cho biết: Nhiều năm qua, tình trạng bến, bãi “chui” đang được hoạt động rầm rộ, công khai. Nạn xe quá khổ, quá tải với người dân chúng tôi diễn ra từ nhiều năm nay. Ngày thì lo tai nạn giao thông, ban đêm lượng xe hoạt động đông gấp nhiều lần, gây mất ngủ. Bụi bặm gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân khu vực.
 Hoạt động tấp nập ở bến Lời, xã Đặng Xá.
Thực trạng xe tải hoành hành kéo theo nhiều hệ lụy, đó là bờ đê ở khu vực cuối bến Lời đang bị “bức tử”. Một người dân ở bến Lời bày tỏ bức xúc: “Bến trung chuyển thuộc sự quản lý của Công ty TNHH kinh doanh vật tư và vận chuyển Hà Trang (trụ sở tại Trâu Quỳ, xã Cổ Bi, Gia Lâm). Bến bãi chui được công ty Hà Trang lập ra một thời gian dài. Hàng hoá mà đơn vị này vẩn chuyển chủ yếu là cám và sắt thép. Hoạt động của bến bãi này khiến cuộc sống người dân chúng tôi bị đảo lộn…”.
Cũng theo người dân địa phương, cách đây không lâu khi có phản ánh bến trung chuyển này dừng một thời gian. Tuy nhiên, thời điểm này bến chui lại hoạt động rầm rộ ngày đêm, bất chấp quy định, coi thường pháp luật. Thế nhưng, điều khó hiểu là bến không phép này ngang nhiên hoạt động chỉ cách UBND xã Đặng Xá khoảng chừng vài trăm mét?.
 Xe tải ra vào bến liên tục khiến tuyến đường ngập trong bụi.
Theo ghi nhận của phóng viên cho thấy, ngay ở dưới dòng sống Đuống có hàng loạt chiếc xà lan chở hàng được neo đậu dàn hàng, chờ đến lượt nhập vào bến. Phía  trên bờ những chiếc máy cẩu chờ sẵn để cẩu hàng chất lên những chiếc xe “hổ vồ” nuối đuôi nhau. Cũng tại bến chui này, có hai mô hình hoạt động chính. Một bên là  hàng sắt thép, bên còn lại chủ yếu là thức ăn gia súc.
“Xe vua” lộng hành?
Trước tình trạng xe tải hoạt động tấp nập từ bến Lời khiến tuyến đường Ỷ Lan - một con đường liên huyện được cắm biển hạn chế trọng lượng xe 10 tấn trở xuống, thế nhưng xe quá khổ, quá tải chở sắt thép, cám bã… chạy rầm rập ngày đêm. Cùng với đó, đê hữu tuyến sông Đuống đoạn qua địa bàn xã Đặng Xá cũng trong tình cảnh tương tự. Điều đáng nói, mặc dù các “binh đoàn” xe tải, xe chở container được tập kết và hoạt động rầm rộ, những chiếc cần cẩu ầm ầm lên xuống hàng hoá mà không gặp bất cứ trở ngại nào từ cơ quan chức năng (?).
 Sắt thép là một trong những loại hàng hóa bốc xếp tại bến Lời.
Liên quan đến vấn đề bến bãi trung chuyển hoạt động nói trên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ánh Quang - Phó chủ tịch xã Đặng Xá thừa nhận, bãi trung chuyển của Công ty Hà Trang là chưa có giấy phép. Hiện Công ty Hà Trang đang làm thủ tục. Có một số Sở ngành đang có văn bản chấp thuận nhưng hoàn thiện thì chưa có.
Vị Phó chủ tịch xã cho biết thêm: “Ở xã Đặng Xá có 3 đơn vị ở khu vực bến Lời đang hoạt động. Tuy nhiên, Công ty Hà Trang có một vị trí với hai điểm cuối bến Lời chưa hoàn thiện, đang làm thủ tục. Chủ trương thì chấp thuận nhưng về thủ tục khi các Sở ngành có văn bản chấp thuận thì Thành phố mới căn cứ để có quyết định…”.
Phóng viên đặt vấn đề, hiện nay thủ tục Công ty Hà Trang đã làm đến khâu nào (?) Ông Quang nói: “Mình chưa kiểm tra hết được, nhưng một số văn bản các Sở ngành đã về rồi nhưng để hoàn thiện thì chưa, còn một số giấy tờ chưa hoàn thiện được”. Nói về việc kiểm tra xử lý, ông Quang cho biết, chính quyền kiểm tra thường xuyên và xã yêu cầu những vị trí chưa được phép phải dừng. 
Tuy nhiên, sau khi trao đổi thông tin, phóng viên đề nghị xin tiếp cận các văn bản liên quan, nhưng ông Quang “né” và yêu cầu phóng viên đặt lịch làm việc với chủ tịch UBND xã là ông Đoàn Văn Bắc...
Có thể nói, sai phạm tại khu vực bến Lời đã rõ, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay UBND xã Đặng Xá vẫn chưa xử lý dứt điểm, dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng chính quyền sở tại đang có dấu hiệu “bao che” cho sai phạm?. Về vụ việc này, báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin.
  
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

14/12/2024 | 11:26

Kinhtedothi - Khu đất của bà Phạm Khánh Tâm bị người khác xâm phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép, đã được chính quyền thực hiện cưỡng chế, bàn giao lại đất. Tuy nhiên, khi xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất hợp pháp của mình, bà Tâm lại bị đối tượng lấn chiếm đất ngăn cản.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ