Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Berlin chưa sẵn sàng khởi động Nord Stream 2 giữa khủng hoảng khí đốt

Kinhtedothi - Thông tin trên vừa được Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechayev thông báo khi nói về khả năng tuyến đường ống Nord Stream 2 được cấp phép hoạt động nhằm hạ nhiệt cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu.

Dự án Nord Stream 2 chưa đi vào hoạt động thương mại sau khi được hoàn tất tháng 9/2021. Ảnh: Bloomberg

Trong bài trả lời phỏng vấn hãng tin Tass ngày 17/10, Đại sứ Nechayev khẳng định Nga vẫn có thể cung cấp thêm khí đốt cho Đức thông qua phần đường ống Nord Stream 2 không bị hư hại, song đến thời điểm hiện tại Moscow vẫn chưa nhận được tín hiệu tương ứng từ Berlin.

Ông Nechayev nhấn mạnh: "Phía Nga đã nhiều lần khẳng định, bao gồm cả tuyên bố ở cấp lãnh đạo cao nhất, rằng Moscow sẵn sàng cung cấp khí đốt cho Đức ngay lập tức thông qua tuyến đường ống Nord Stream 2. Theo đánh giá của chúng tôi, dòng khí đốt này chắc chắn sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu năng lượng của các ngành công nghiệp, doanh nghiệp cũng như người dân Đức”.

Quan chức ngoại giao Nga lưu ý thêm rằng phần đường ống của Nord Stream 2 còn lại không bị hư hỏng vẫn có khả năng đưa vào hoạt động, song  phía Đức cần sớm xem xét cấp giấy phép cho tuyến đường ống này trong bối cảnh nước này đang trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung khí đốt.

Theo Đại sứ Nechayev, chính quyền Đức đã hủy hoại quan hệ hợp tác năng lượng với Nga, vốn là một trong những trụ cột cơ bản cho sự thịnh vượng, thành công và khả năng cạnh tranh kinh tế của Berlin.

"Việc tìm kiếm nguồn cung thay thế khí đốt Nga của chính quyền Berlin đến nay vẫn chưa thành công" - Đại sứ Nechayev lưu ý và nói thêm rằng "Moscow chưa bao giờ từ chối hợp tác với Đức trong lĩnh vực năng lượng".

Liên quan đến tuyến đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu, báo Expressen của Thụy Điển hôm nay công bố video được quay bằng tàu lặn không người lái ngày 17/10, cho thấy những hư hại lớn trên đường ống Nord Stream 1 sau những vụ nổ gây sự cố rò rỉ khí đốt cuối tháng 9.

Trong video, tuyến đường ống khí đốt Nord Stream 1 bị xé toạc với vết rách lớn, những tấm kim loại bị vặn xoắn ở độ sâu 80 mét dưới biển Baltic. Hơn 50 mét đường ống bị phá hủy hoặc chôn vùi dưới đáy biển.

4 vị trí rò rỉ trên tuyến đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 được phát hiện từ cuối tháng 9, hai vị trí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Thụy Điển và hai nằm trong EEZ của Đan Mạch. Giới chức Thụy Điển hôm 6/10 thông báo đã tiến hành kiểm tra dưới nước và thu thập "bằng chứng củng cố thêm nghi vấn về hoạt động phá hoại hoặc hành vi nghiêm trọng hơn".

Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng Nga Gazprom hôm 13/10 nói rằng nhiều đoạn trên Nord Stream đã bị nước biển tràn vào và việc sửa chữa đòi hỏi phải thay mới, có thể kéo dài  trong 1 năm. Hồi đầu tháng 9 vừa qua, Nga đã đóng vô thời hạn tuyến đường ống khí đốt Nord Stream 1 với lý do tuabin chính tại trạm nén bị rò rỉ dầu.

Đức hồi tháng 2 đã đình chỉ cấp phép đường ống Nord Stream 2, vài ngày trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Dự án Nord Stream 2 chưa đi vào hoạt động thương mại sau khi được hoàn tất tháng 9/2021, nhưng vẫn chứa đầy khí đốt để cân bằng áp suất dưới đáy biển.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ