Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn không thỏa thuận ăn chia để doanh nghiệp trúng thầu?

Kinhtedothi - Chiều 18/4, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quang Tuấn - cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, luật sư Bùi Đình Ứng cho rằng, việc bị cáo được biếu quà dịp Tết với số tiền khoảng 230 triệu đồng không phải thỏa thuận ăn chia, lợi ích vật chất để cho DN trúng các gói thầu...

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quang Tuấn, luật sư Bùi Đình Ứng cho rằng, do tính chất cấp bách trong việc khám chữa bệnh vì vật tư, hóa chất đã hết mà kết quả đấu thầu tập trung của UBND TP Hà Nội chưa có nên ngay từ đầu năm 2017, Bệnh viện Tim Hà Nội đã có nhiều văn bản trình cơ quan có thẩm quyền báo cáo tình hình vật tư, hóa chất đã sắp hết.

Luật sư Bùi Đình Ứng thực hiện bào chữa tại phiên toà.

Tuy nhiên, việc tổ chức đấu thầu tập trung chưa thể thực hiện được ngay, trong khi bệnh viện lại đang thiếu vật tư, hóa chất để chữa bệnh nên đã liên tục báo cáo cấp trên và đề nghị được mua sắm khẩn cấp với thời gian dự kiến vật tư, hóa chất được mua khoảng 2-3 tháng/lần.

Theo luật sư Ứng, nguyên nhân chính dẫn đến sai phạm của bị cáo Tuấn trong 4 gói thầu năm 2017 là do nóng vội và sợ bệnh viện rơi vào tình trạng không còn vật tư, hóa chất để kịp thời chữa bệnh cho người dân. Trong vụ án này, giữa các bị cáo là cựu cán bộ Bệnh viện Tim Hà Nội với 2 đơn vị được trúng thầu không có các thỏa thuận ăn chia, lợi ích vật chất. Việc bị cáo Tuấn được biếu quà dịp Tết với tổng số tiền khoảng 230 triệu đồng không phải là thỏa thuận ăn chia, lợi ích vật chất để cho doanh nghiệp trúng các gói thầu.

“Bị cáo là Giáo sư đầu ngành về tim mạch và nay chính mình lại mắc căn bệnh này. Chúng tôi và ông Tuấn không muốn nói, nhưng trong hoàn cảnh này đành phải nói để mong nhận được sự phán quyết nhân văn của HĐXX” - luật sư Ứng nêu quan điểm.

Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn tại phiên toà.

Theo quan điểm của đại diện VKS, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn giữ chức vụ lãnh đạo cao nhất, có hiểu biết trong công tác chuyên môn và thủ tục đấu thầu, chịu trách nhiệm chính đối với toàn bộ hoạt động của Bệnh viện Tim Hà Nội. Do vậy, bị cáo Tuấn đóng vai trò chủ mưu, phải chịu trách nhiệm cao nhất với các sai phạm diễn ra nhiều lần. Hành vi phạm tội của bị cáo Tuấn đã gây hậu quả nghiêm trọng, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Tuy nhiên, đại diện VKS đã xét quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo Tuấn có thái độ khai báo thành khẩn, đặc biệt ăn năn, hợp tác với cơ quan tố tụng, chủ động nộp lại số tiền hưởng lợi, hợp tác. Do đó, VKS đề nghị Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tuấn thấp hơn khung hình phạt đã truy tố. Ngoài ra, bị cáo Tuấn còn phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội. Các bị cáo nguyên là cán bộ cấp dưới của bị cáo Nguyễn Quang Tuấn là đồng phạm tham gia giúp sức với bị cáo Tuấn và phải chịu trách nhiệm tương xứng với hành vi của mình.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ