Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bi kịch của Ấn Độ

Kinhtedothi - Ấn Độ là một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới về các mặt hàng nông sản như gạo, lúa mì, sữa và mía, nhưng hàng triệu người vẫn đang chịu cảnh đói ăn ở quốc gia tỷ dân này.

"Nạn đói là vấn đề lớn nhất ở Ấn Độ" - Amit Sharma, lãnh đạo doanh nghiệp nông nghiệp toàn cầu Bunge nói với CNBC - "Vẫn còn hàng triệu người đang thiếu ăn, chưa nhận được lương thực có giá trị dinh dưỡng như mong muốn".

Theo CNBC, Ấn Độ là nước sản xuất thực phẩm lớn thứ hai trên thế giới dựa trên hàm lượng calo, nhưng quốc gia này lại đứng thứ 111/125 quốc gia trong Chỉ số nạn đói toàn cầu được công bố gần đây, trong đó đề cập đến mức độ nạn đói trong dân số Ấn Độ là "nghiêm trọng". Ấn Độ, với dân số 1,4 tỷ người, chiếm 1/4 số người thiếu dinh dưỡng trên thế giới và là nơi sinh sống của hơn 190 triệu người đói.

Một phần lớn của vấn đề được chỉ ra là nằm ở những trở ngại về mặt hậu cần. "Lý do duy nhất là vì không có chuỗi cung ứng. Không ai bàn về chuỗi cung ứng hay vấn đề thiếu hậu cần ở Ấn Độ" - Sharma nói.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Thương mại Quốc tế (ITA) - một bộ phận của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, "cơ sở hạ tầng nghèo nàn" của Ấn Độ đã dẫn đến gần tỷ lệ 40% tổn thất sau thu hoạch đối với một số sản phẩm.

Tổn thất sau thu hoạch đề cập đến việc thực phẩm bị thất thoát trong chuỗi cung ứng, từ khâu thu hoạch đến quá trình tiêu thụ, chẳng hạn rau quả hết hạn nhanh hơn khi thiếu kho lạnh, hay hàng trăm tấn ngũ cốc thực phẩm có nguy cơ bị thối rữa trong kho ẩm mốc.

ITA chỉ ra các lý do khác khiến năng suất thấp của Ấn Độ, bao gồm hệ thống phân phối thực phẩm kém hiệu quả; thời tiết thất thường và bất thường; các thủ tục giấy tờ khắt khe cũng như thiếu giáo dục và đào tạo cho nông dân.

Vấn đề lương thực của Ấn Độ còn phức tạp hơn bởi thực tế là tầng lớp trung lưu đang gia tăng có nhu cầu về nhiều thực phẩm hơn, đặc biệt là thực phẩm có chất lượng tốt hơn.

Garima Jain, phó giám đốc điều hành kiêm người đứng đầu bộ phận ngũ cốc tại Louis Dreyfus, cho biết trong một cuộc thảo luận tại Tuần lễ giao dịch hàng hóa được tổ chức tại Singapore: "Điều đầu tiên một người chi tiền khi có thêm thu nhập là mua thực phẩm tốt hơn". Bà dự báo nhu cầu về protein ở Ấn Độ sẽ còn tăng lên.

Cả Jain và Sharma đều cho rằng nhu cầu về an ninh lương thực sẽ trở nên cấp bách nhất, và đó là một vấn đề quan trọng mà Chính phủ New Delhi phải đối mặt khi cuộc tổng tuyển cử đến gần.

Ấn Độ là nước sản xuất sữa hàng đầu thế giới và là nước sản xuất gạo, lúa mì, rau và trái cây lớn thứ hai. Quốc gia tỷ dân khẳng định họ có khả năng "tự lực và cạnh tranh quốc tế". Tuy nhiên trong năm qua, nguồn cung không ổn định và biến động giá đối với các lương thực quan trọng đã khiến Chính phủ Ấn Độ phải hạn chế xuất khẩu.

Trong nỗ lực kiềm chế giá nội địa, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu hành tây từ tháng 12/2023 - 3/2024. Vào tháng 10 năm ngoái, nước này cũng đã gia hạn lệnh hạn chế xuất khẩu đường kể từ tháng 9. Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới - cũng cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati vào tháng 7/2023.

Giá cà chua, mặt hàng chủ lực trong các món ăn địa phương , cũng tăng vọt vào năm ngoái do điều kiện thời tiết bất lợi. Khi cuộc bầu cử đang đến gần, đã có một số dự báo rằng New Delhi có thể đưa ra nhiều biện pháp hơn để hỗ trợ kho lương thực của đất nước.

Radhika Rao, nhà kinh tế cấp cao tại DBS Bank, nói: "Ngân sách sắp tới của Ấn Độ có thể bao gồm các biện pháp hỗ trợ cộng đồng nông thôn và nông nghiệp, vì lĩnh vực này phải đối mặt với sự gián đoạn trong thời gian ngắn do điều kiện thời tiết khó lường, cũng như áp lực lạm phát chỉ mới bắt đầu".

Ấn Độ dự kiến sẽ công bố ngân sách tạm thời vào ngày mai (1/2).

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ