Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bí thư Hoàng Trung Hải chỉ rõ 5 trở ngại trong phát triển ĐSĐT tại Hà Nội

Kinhtedothi - Sáng 18/2, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cùng lãnh đạo các sở, ngành đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội.

Theo báo cáo của Ban, hiện tiến độ thực hiện 2 dự án ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đều đang bị chậm; một số tuyến và đoạn tuyến khác gặp nhiều vướng mắc, chưa thể triển khai.
Nếu tiếp tục với tiến độ hiện tại, đến năm 2020 Hà Nội chỉ hoàn thành được 20% tổng khối lượng quy hoạch ĐSĐT (372km), đến năm 2030 chỉ đạt được 30%. Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải phân tích: “ĐSĐT có vai trò rất quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Việc triển khai các dự án ĐSĐT lại quá chậm chạp như hiện nay không thể đáp ứng được yêu cầu đề ra là hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.”
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng chỉ ra 5 hạn chế, trở ngại chính trong việc xây dựng, phát triển mạng lưới ĐSĐT của Hà Nội. Đó là những khó khăn về: vốn; giải phóng mặt bằng; nhân sự quản lý, điều hành dự án; thiếu kinh nghiệm thực tế và sự phối hợp chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả của các đơn vị liên quan.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận tại Hội nghị
Vốn đầu tư cho ĐSĐT hiện nay tập trung vào 2 nguồn chính là đầu tư công và vốn vay ODA; một nguồn lực rất tiềm năng là vốn xã hội hoá lại chưa được khơi thông. Đồng chí Hoàng Trung Hải nhận xét: “Trong khi ngân sách còn eo hẹp, việc bố trí và giải ngân nguồn vốn ODA đang bị siết chặt, thì TP lại thiếu cơ chế linh hoạt để kêu gọi hợp tác công tư, thu hút vốn từ các DN. Đó là một hạn chế rất lớn khiến chúng ta thiếu nguồn lực để thực hiện các dự án”.
“Hà Nội đã có Ban quản lý dự án ĐSĐT nhưng nhân sự thiếu hụt cả về số lượng lẫn chất lượng, hoạt động chưa thực sự chuyên nghiệp, hiệu quả. Tôi cho rằng cần phải thành lập Ban Chỉ đạo các dự án, tuyển thêm nhân sự có chất lượng cho Ban quản lý, thà để trống vị trí chứ không tuyển nhân sự không làm được việc” – Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói.
Riêng khâu giải phóng mặt bằng vẫn là vấn đề gặp nhiều khó khăn nhất trong quá trình thực hiện các dự án hạ tầng, giao thông của Hà Nội. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các sở, ngành, địa phương nhanh chóng thúc tiến độ, hoàn tất giải phóng và bàn giao mặt bằng cho các dự án ĐSĐT, đặc biệt là dự án Nhổn – Ga Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ và hạn chế tốn phí phát sinh.
Trong khi Hà Nội còn quá thiếu kinh nghiệm thực tế trong xây dựng ĐSĐT, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị hữu quan lại chưa linh hoạt, hiệu quả, ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện các dự án. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Có những việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại tiêu tốn quá nhiều thời gian, công sức của cả bộ máy; đó là vì phối hợp chưa tốt. Các đồng chí phải rà soát lại, nỗ lực hơn nữa vì công tác chung”.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng lắng nghe một loạt kiến nghị, giải pháp do lãnh đạo các sở, ngành và Ban quản lý dự án đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án ĐSĐT. Với vai trò là Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội, đồng chí Hoàng Trung Hải cho biết, sẽ tiếp nhận và trình lên Chính phủ, Quốc hội tìm hường tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu các cấp ngành TP trước hết phải làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình; sáng tạo, linh hoạt để tự vượt khó bằng nội lực.
Chia sẻ
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

20/01/2025 | 08:27

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Đào Việt Long cho biết, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ đã mang đến những kết quả thiết thực, rõ rệt cho công tác quản lý GTVT của Hà Nội.

TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

17/01/2025 | 21:58

Kinhtedothi- Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng thi công đào đường, hè trên địa bàn TP từ ngày 22/1 - 12/2/2025.

Tin mới
TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

17/01/2025 | 21:58

Kinhtedothi- Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng thi công đào đường, hè trên địa bàn TP từ ngày 22/1 - 12/2/2025.

TP Hồ Chí Minh: thêm một dòng kênh trở lại màu xanh

TP Hồ Chí Minh: thêm một dòng kênh trở lại màu xanh

17/01/2025 | 14:19

Kinhtedothi – Hàng Bàng là một trong những con kênh thoát nước tại TP Hồ Chí Minh bị ô nhiễm trầm trọng, với hàng trăm hộ dân sinh sống trên kênh từ hàng chục năm qua, con kênh bị lấp hẳn. Việc khôi phục lại dòng kênh góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tin tài trợ