Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Biện pháp nào quản lý phân bón giả, kém chất lượng?

Cần có quy chuẩn rõ ràng trong sản xuất phân bón, doanh nghiệp nào đạt được quy chuẩn mới được phép sản xuất.

Tại Hội nghị lấy ý kiến của các đại biểu tại khu vực phía Nam góp ý dự thảo Nghị định quản lý phân bón thay thế Nghị định số 202 của Chính phủ cuối tuần vừa qua, đa số ý kiến đều nhất trí với các nội dung được nêu trong dự thảo của Nghị định.
Tuy nhiên, một số đại biểu cũng có ý kiến về công tác quản lý, khảo nghiệm. Đề nghị nêu rõ, bổ sung cụ thể trình độ chuyên ngành; nêu rõ điều kiện phòng cháy chữa cháy ở cửa hàng mua bán trong sản xuất đóng gói và mua bán; phân loại rõ thế nào là phân bón khác, thế nào là phân vô cơ, phân hữu cơ… để dễ quản lý.
Các đại biểu cũng đề xuất tăng quy mô sản xuất lớn và giảm sản xuất nhỏ lẻ phân bón, cần quy định cách đặt tên cho sản phẩm, tránh trường hợp quá nhiều tên thương phẩm; Tăng thời hạn cấp giấy chứng nhận để khuyến khích thương hiệu có uy tín ko phải xin cấp lại giấy phép nhiều lần.
Đại biểu Lâm Thị Thanh Thủy cho rằng, cần quản lý phân bón từ gốc, tuy nhiên hiện nay không có một quy chuẩn nào rõ ràng cho phân bón, phân đa lượng, phân phức hợp, phân hỗn hợp…
“Cần phải có quy định doanh nghiệp nào đạt được quy chuẩn mới được phép sản xuất. Đối với một số loại phân bón đặc thù, cũng có thể quản lý như thực phẩm chức năng dành cho con người, phải có ứng xử đặc thù riêng mới được đưa ra sản xuất và kinh doanh”, bà Thủy cho biết.
Nghị định số 202 về quản lý phân bón lần này có 55 điều, 9 chương và 6 phụ lục, trong đó có bổ sung thêm nhiều mục mới. Trước những ý kiến đóng góp của các đại biểu, đại diện các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh phân bón tại khu vực phía Nam, Bộ NN&PTNT sẽ tổng hợp lại để hoàn chỉnh Nghị định.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết, hội nghị đã tiếp thu 11 ý kiến của các tỉnh và trên 20 ý kiến của các doanh nghiệp.
“Chúng ta cũng chia sẻ khó khăn bức xúc của các doanh nghiệp, địa phương trong thời gian vừa qua đối với lĩnh vực phân bón. Những ý kiến, kiến nghị từ hội nghị sẽ được tiếp thu để làm cơ sở trong quá trình chỉnh sửa tiếp theo”, ông Doanh nói.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ