Bình Dương sẽ có 2 tuyến đường sắt "khủng" bằng nguồn vốn ODA
Kinhtedothi - Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bình Dương nối tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh từ ga cuối Suối Tiên đến TP mới Bình Dương và tuyến đường sắt công nghiệp Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép dài 127,45km sẽ được đầu tư bằng vốn ODA.
Ngày 25/7, đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết, để phát triển kinh tế - xã hội, ngoài việc đang triển khai hàng loạt dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối vùng, tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt kết nối các tỉnh vùng Đông Nam Bộ ra cảng biển nhằm nâng cao năng lực lưu thông hàng hóa, giảm tải cho đường bộ, tránh ùn tắc giao thông.
Về nguồn vốn xây dựng, đại diện tỉnh Bình Dương đã nhiều lần gặp đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đề xuất để tổ chức này cùng Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ nguồn vốn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà cho biết vừa qua, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có cuộc gặp mặt đại diện JICA và đề xuất tổ chức này cùng Chính phủ Nhật Bản quan tâm, hỗ trợ thu xếp nguồn vốn ODA và đẩy nhanh công tác triển khai 3 dự án với tổng vốn vay 543 tỷ Yên, bao gồm 2 dự án đường sắt án nói trên cùng dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh.
Cụ thể, 2 tuyến đường sắt tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư xây dựng tới đây gồm: Tuyến đường sắt đô thị số 1 tỉnh Bình Dương nối tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh từ ga cuối Suối Tiên (TP Hồ Chí Minh) đến TP mới Bình Dương và tuyến đường sắt công nghiệp Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép dài 127,45km, bằng nguồn vốn ODA.
Theo ông Nguyễn Lộc Hà, sắp tới, tùy từng dự án liên quan, JICA sẽ phối hợp để tổ chức các phiên làm việc cụ thể với Bình Dương nhằm xây dựng phương án triển khai các dự án sớm nhất có thể.
Được biết, thời gian qua, bằng nguồn vốn ODA của JICA, tỉnh Bình Dương đã đầu tư hoàn thành dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn 1 và giai đoạn 2 với tổng vốn đầu tư 5.753 tỷ đồng, giải quyết vấn đề thoát nước và xử lý nước sinh hoạt tại đô thị TP Thủ Dầu Một và TP Thuận An
Là tỉnh phát triển công nghiệp, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, lượng hàng hóa vận chuyển rất lớn, nhưng chủ yếu bằng đường bộ, chiếm tới 90% lưu lượng hàng hóa đi và đến. Bình Dương hiện nay có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua dài 8,6km, nằm trên địa bàn TP Dĩ An với ga Sóng Thần và ga Dĩ An.
Trong đó, ga Sóng Thần có công suất vận chuyển trên 1 triệu tấn hàng hóa/năm, xếp dỡ bình quân là 5 xe/ngày và ga Dĩ An làm nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức tránh vượt các đoàn tàu Bắc Nam. Việc Bình Dương xây dựng các tuyến đường sắt nói trên thực sự cần thiết, nhằm đa dạng hóa giao thông, giảm áp lực hệ thống giao thông đường bộ đang ngày một quá tải.
Bình Dương: Đến 2030, Tân Uyên ước đạt thu nhập bình quân 280-300 triệu đồng/người/năm
Kinhtedothi - Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thị xã Tân Uyên đã đạt nhiều kết quả tích cực đáng ghi nhận, mọi chỉ tiêu cơ bản đang đảm bảo theo kế hoạch nghị quyết HĐND thị xã đề ra.
Bình Dương: Môn thi Ngữ văn được thí sinh đánh giá là có tính phân hóa cao
Kinhtedothi - Sáng 7/7, cùng với thí sinh trên cả nước, 12.842 học sinh Bình Dương chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với môn Ngữ văn, thời gian làm bài là 120 phút. Kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh tỏ ra phấn khởi, tự tin vì đề thi vừa sức.
Bình Dương: Từ 1/8 triển khai phân luồng giao thông theo giờ
Kinhtedothi - Ngày 14/7, ông Nguyễn Thanh Thuận - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương ký ban hành văn bản về việc triển khai phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến trên một số tuyến đường chính ở tỉnh này.