Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bỏ cọc, vi phạm đấu giá biển số xe: Cần chế tài đặc biệt xử lý

Kinhtedothi - Liên quan tới hoạt động đấu giá biển số xe ôtô, đại diện Bộ Tư pháp cho biết, trong Luật Đấu giá tài sản có nhiều chế tài ràng buộc trách nhiệm của người tham gia đấu giá, như không được nhận lại tiền đặt trước, người vi phạm còn bị xử phạt hành chính…

Nhiều chế tài ràng buộc trách nhiệm khách hàng tham gia đấu giá

Tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Tư pháp tổ chức chiều 19/10, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp) Đặng Kim Hoa đã trao đổi với báo chí liên quan tới hoạt động đấu giá biển số xe, trong đó có nội dung nhiều người tham gia đấu giá nhưng sau đó bỏ cọc và các giải pháp để hạn chế tình trạng này.

Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp) Đặng Kim Hoa trao đổi với báo chí liên quan tới hoạt động đấu giá biển số xe tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Tư pháp tổ chức chiều 19/10

Theo bà Đặng Kim Hoa, bản chất của hoạt động đấu giá là để tối đa hóa giá trị tài sản, nên về nguyên tắc nếu giá trị tài sản được trả giá càng cao thì cuộc đấu giá được coi là thành công. Hiện nay đã có Nghị quyết 73/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, trong đó quy định việc tính tiền đặt trước khi tham gia đấu giá, bằng giá khởi điểm của biển số xe được đưa ra là 40 triệu đồng.

“Mức đặt trước như thế này tương đối cao. Để hạn chế việc bỏ cọc cũng như tiền đặt trước, trong Luật Đấu giá tài sản còn có nhiều chế tài ràng buộc trách nhiệm của khách hàng tham gia đấu giá, như không được nhận lại tiền đặt trước, sẽ bị truất quyền đấu giá nếu không thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính. Đặc biệt, người vi phạm quy định về đấu giá tài sản còn bị xử phạt hành chính, còn biển số xe đã trúng tiếp tục được đưa ra đấu giá lại…” - bà Đặng Kim Hoa thông tin.

Biển số trúng đấu giá hơn 32 tỷ đồng trong phiên đấu giá đầu tiên

Theo Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp, Luật đã quy định các chế tài tương đối đầy đủ, trong đó nếu có dấu hiệu vi phạm có thể xử phạt vi phạm hành chính. Bộ Tư pháp đang nghiên cứu sửa đổi Luật Đấu giá tài sản, dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (khai mạc vào ngày 23/10/2023). Việc sửa đổi Luật tập trung tăng vai trò trách nhiệm của người tham gia đấu giá và người có tài sản đấu giá, của cơ quan tổ chức liên quan đến triển khai đấu giá để đảm bảo cho cuộc đấu giá được công khai, minh bạch, hạn chế tối đa tiêu cực, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Cần chế tài đặc biệt điều chỉnh ngăn chặn tình trạng bỏ cọc

Liên quan các trường hợp trúng đấu giá biển số xe nhưng bỏ cọc, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối cho biết, theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 39/2023/NĐ-CP, những trường hợp trúng đấu giá biển số ô tô trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả phải nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá sau khi trừ số tiền đặt trước. Nếu người trúng đấu giá không nộp đủ tiền trong thời gian quy định hoặc người trúng đấu giá không làm thủ tục đăng ký biển số xe ô tô trúng đấu giá theo quy định, kết quả đấu giá sẽ bị hủy. Biển số xe sẽ được đưa ra đấu giá lại, đồng thời số tiền đặt trước sẽ không được hoàn lại và được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng

Ngoài các quy định trên thì hiện tại không có chế tài xử lý đối với những trường hợp bỏ cọc đấu giá biển số xe. Tuy nhiên, việc đẩy giá trúng đấu giá biển số lên cao rồi bỏ cọc sẽ gây thiệt hại về thời gian, tiền bạc cho nhiều người có nhu cầu thực và cơ quan chức năng. Để tổ chức phiên đấu giá, cơ quan quản lý nhà nước cũng như đơn vị tổ chức đấu giá phải đầu tư hệ thống quản lý đấu giá biển số xe gồm phần mềm, hạ tầng, đường truyền, hệ thống giám sát,…

Nếu người trúng đấu giá bỏ cọc, với số tiền 40 triệu đồng sẽ không đủ để thực hiện bù đắp các chi phí trong khâu tổ chức. Ngoài ra, việc bỏ cọc như vậy có thể sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý của người có nhu cầu tham gia đấu giá, liệu họ còn muốn tham gia nếu việc này tác động lớn đến kết quả đấu giá, đẩy giá trúng đấu giá lên quá cao?

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, việc quy định như vậy chưa thực sự đủ sức răn đe, chưa hiệu quả trong công tác quản lý pháp luật nói chung, lĩnh vực đấu giá nói riêng. Cơ quan nhà nước cần áp dụng thêm các chế tài phạt khác như: Ngoài số tiền cọc không được hoàn lại, người bỏ cọc còn phải nộp thêm các khoản chi phí khác bù đắp trong việc tổ chức phiên đấu giá, nộp các khoản tiền tương ứng với phần trăm số tiền của tài sản trúng đấu giá.

“Biển số xe là tài sản đặc biệt, vì vậy cũng cần có các chế tài đặc biệt điều chỉnh. Việc áp dụng chế tài theo phần trăm số tiền trúng đấu giá sẽ không ảnh hưởng đến những người thực sự muốn đấu giá, đồng thời ngăn chặn triệt để tình trạng bỏ giá vô tội vạ” - luật sư Nguyễn Ngọc Hùng nêu quan điểm.

Thu hồi tài sản các vụ án kinh tế, tham nhũng đạt cao nhất, vì sao?

Thu hồi tài sản các vụ án kinh tế, tham nhũng đạt cao nhất, vì sao?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thu giữ gần 5.000 chai rượu ngoại nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thu giữ gần 5.000 chai rượu ngoại nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ

22/01/2025 | 09:27

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng chủ động nắm bắt tình hình trên tuyến, địa bàn trọng điểm đồng thời chủ động trực tiếp đấu tranh phát hiện, triệt phá các vụ việc vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ