Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ Công Thương khuyến khích tư nhân làm dự án truyền tải điện

Kinhtedothi - Theo Bộ Công Thương, nếu nhà đầu tư tư nhân xây dựng hạ tầng truyền tải đúng tiến độ sẽ tiết kiệm chi phí, giải tỏa công suất các dự án năng lượng tái tạo.

Ảnh minh họa
Bộ Công Thương vừa trình Thủ tướng phê duyệt bổ sung dự án nhà máy điện mặt trời kết hợp đường dây truyền tải vào quy hoạch điện quốc gia.
Cụ thể, dự án điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam kết hợp đầu tư trạm biến áp 500kV và đường dây đấu nối công suất 450 MW của Công ty Đầu tư xây dựng Trung Nam thực hiện. Đây là dự án đầu tư truyền tải điện đầu tiên của một doanh nghiệp tư nhân.
Theo tờ trình Bộ Công Thương gửi Thủ tướng, sau khi xây dựng xong, chủ đầu tư cam kết bàn giao lại miễn phí (0 đồng) cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vận hành vào năm 2020. Nếu EVN không tiếp nhận, bàn giao, chủ đầu tư sẽ tiếp tục quản lý, vận hành hệ thống theo cơ chế thống nhất giữa EVN và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT).
Theo đánh giá của Bộ Công thương, nếu nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ cam kết sẽ vừa tiết kiệm chi phí cho ngành điện vừa kịp thời giải tỏa công suất các dự án năng lượng tái tạo trong khu vực.
Bên cạnh việc bàn giao dự án theo đúng cam kết, nhà đầu tư còn phải đồng ý cho các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn huyện Thuận Nam đấu nối, giải tỏa công suất theo yêu cầu của UBND tỉnh Ninh Thuận (trong trường hợp chưa hoàn thành bàn giao cho EVNNPT).
Ngoài ra, nhà đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường chi phí cho EVN nếu không đảm bảo tiến độ hạ tầng truyền tải đúng cam kết. Chi phí phải trả căn cứ theo quy định mua bán điện với nhà đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1.
Trước đây, Tập đoàn Dầu khí quốc gia đã tham gia đầu tư ở một số công trình như sân phân phối, trạm biến áp 500kV. Sau đó, họ bàn giao lại cho EVN, EVNNPT quản lý và vận hành theo phương thức tăng hoặc giảm vốn nhà nước giữa các tập đoàn.
Để tư nhân làm hạ tầng truyền tải điện được xem như một trong những giải pháp giảm tải lưới điện hiện nay. Hiện Ninh Thuận và Bình Thuận là 2 tỉnh có số lượng nhà máy điện mặt trời lớn nhất dẫn đến tình trạng quá tải lưới điện, các dự án phải giảm công suất, trong khi nguồn cung điện vẫn thiếu. Nhiều máy biến áp, trục đường dây ở mức quá tải tới hơn 200%.
Từng nêu quan điểm về việc này, PGS.TS Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Nhà nước cần tạo cơ chế để mở cửa cho nhà đầu tư tham gia làm hạ tầng đấu nối, sau đó bàn giao lại cho EVN. Nhất là trong điều kiện ngân sách đang thiếu vốn đầu tư như hiện nay, phần nào tư nhân làm được thì cần mở cho tư nhân làm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ