Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ Công Thương sẽ sử dụng xăng dầu dự trữ Quốc gia đảm bảo bình ổn thị trường

Kinhtedothi - Chiều 5/4, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã giải đáp câu hỏi của phóng viên về việc giá xăng dầu tăng “sốc” trong phiên điều hành ngày 2/4.

Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, ngày 18/3, giá xăng dầu thế giới đã tăng, nhưng Chính phủ đã quyết định không tăng giá xăng, do đó phải dùng quỹ bình ổn xăng dầu để bù.
“Ví dụ E5 bù 2.800 đồng/lít, xăng RON 95 bù 2.100 đồng/lít để giữ giá. Nhưng sau 15 ngày giá xăng tăng theo đúng thị trường thế giới. Đặc biệt, nếu không bù thì mức tăng có thể cao hơn, cụ thể, để “chỉ tăng” 1.377 đồng/lít thì quỹ bình ổn phải chi bù 2.242 đồng/lít, nếu không sẽ tăng 3.019 đồng/lít. Tương tự xăng RON 95, quỹ bình ổn phải bù 1.304 đồng/lít, để chỉ tăng 1.484 đồng/lít, nếu không sẽ phải tăng 2.788 đồng/lít” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lý giải.
Trả lời về vấn đề một số DN cung ứng xăng dầu “kêu” thiếu xăng RON 95 do âm Quỹ bình ổn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: “Hiện nay, cả nước có 28 đầu mối xuất nhập khẩu trực tiếp xăng dầu, song, chỉ có 9 DN là âm Quỹ bình ổn chứ không phải tất cả. Bộ cũng đang làm rõ những DN nào âm Quỹ và lý do âm Quỹ?”.
Nhằm đảm bảo cân đối nguồn cung xăng dầu trong nước, ngày 4/3, Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp với sự tham dự của các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu, PVN, công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, nhà máy hóa dầu Nghi Sơn. Bộ đã yêu cầu, các nhà máy cung ứng sản phẩm xăng dầu (bao gồm cả việc nhập khẩu để bù đắp lượng thiếu hụt) ra thị trường trong nước và xem xét phương án sử dụng nguồn xăng dầu dự trữ Quốc gia nhằm đảm bảo bình ổn thị trường. Hiện, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã trở lại hoạt động bình thường.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, 3 tháng đầu năm 2019, sản lượng dầu thô khai thác đạt 3,3 triệu tấn, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2018; khai thác khí đốt thiên nhiên đạt 2,6 tỷ m3, giảm 2,4%; khí hóa lỏng đạt 307,9 nghìn tấn, tăng 37,8% so với cùng kỳ.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ