Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc góp vốn thực hiện dự án mở rộng QL2

Kinhtedothi - Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc sớm bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp QL2 như đã cam kết; tránh trường hợp chậm bố trí nguồn vốn tham gia dự án ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả dự án.

Vốn ngân sách từ địa phương chưa bố trí như cam kết

Bộ GTVT vừa có Văn bản 13171/BGTVT-KHĐT đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc bố trí vốn ngân sách địa phương tham gia thực hiện dự án mở rộng QL2 đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc, kết nối TP Vĩnh Yên với TP Việt Trì của tỉnh Phú Thọ.

Trong văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thực hiện chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về việc lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện dự án mở rộng QL2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án với tổng mức đầu tư là 1.258,2 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT là 799,74 tỷ đồng; nguồn vốn từ ngân sách của tỉnh Vĩnh Phúc là 458,44 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công năm 2024, hoàn thành năm 2025.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án - Ban Quản lý Dự án đường thủy (Bộ GTVT), nhu cầu vốn năm 2024 cho dự án khoảng 352 tỷ đồng; tuy nhiên, hiện dự án mới được giao 152 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2024 từ nguồn ngân sách Trung ương, còn ngân sách địa phương phía tỉnh Vĩnh Phúc chưa giao kế hoạch vốn năm 2024.  

Đề nghị Vĩnh Phúc bố trí vốn để cùng thực hiện dự án

Dự án cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn từ TP Vĩnh Yên kết nối TP Việt Trì từ Km38+600 đến Km49+630. Ban đầu, dự án được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô mặt cắt nền đường từ 18 - 22m, tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án đường thủy - Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Hiện trạng QL2 đoạn qua huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Sỹ Hào. 

Tuy nhiên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản về việc đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương lồng ghép nguồn vốn để thực hiện dự án, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư dự án và phù hợp với quy hoạch của địa phương. Đồng thời đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy mô nền đường từ 18 - 22m lên 18 - 26m phù hợp với quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành Trung ương và cam kết của tỉnh Vĩnh Phúc, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận chủ trương lồng ghép các nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương để thực hiện dự án; đồng thời giao Bộ GTVT chủ trì, tổ chức thực hiện.

Do đó, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án (theo Quyết định số 1331/QĐ-BGTVT ngày 18/10/2023 của Bộ trưởng Bộ GTVT) với quy mô nền đường từ 18 - 26m. Trong đó, đoạn từ Km38+600 - Km39+600 giữ nguyên quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn; đoạn từ Km39+600 - Km49+630 quy mô 6 làn xe tiêu chuẩn, đoạn qua khu vực dân cư xây dựng hệ thống thoát nước dọc.

Ngày 16/11/2023, Ban Quản lý Dự án đường thủy có Văn bản số 814/ĐT-KHTH đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhanh chóng bố trí 200 tỷ đồng để thực hiện dự án trong năm 2024.

Hiện nay, Ban Quản lý Dự án đường thủy đã hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn các nhà thầu tư vấn, xây lắp. Để triển khai các bước tiếp theo bảo đảm nguồn vốn, tiến độ, không phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản và tranh chấp pháp lý trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc sớm bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện dự án như đã cam kết; tránh ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả dự án.

Vĩnh Phúc: sắp xếp sáp nhập nhiều cơ quan, đơn vị

Vĩnh Phúc: sắp xếp sáp nhập nhiều cơ quan, đơn vị

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ